24 thg 3, 2024

Thưởng thức gỏi cá cơm ở làng Tân An

Món gỏi từ cá biển được nhiều người yêu thích bởi cách làm đơn giản mà hương vị lại thơm ngon. Và gỏi làm từ cá cơm tươi ở làng biển Tân An, xã Bình Minh (Thăng Bình) cũng gây "thương nhớ" cho thực khách.

Gỏi cá cơm do chính tay anh Vương chế biến trông rất đẹp và ngon. Ảnh: Đ.HIỆP

Gia đình anh Đỗ Minh Vương, thôn Tân An (Bình Minh) bao đời nay chuyên làm gỏi cá cơm, trước kia là phục vụ cho "tiệc tùng" trong gia đình hay trong xóm thì nay chuyên làm để bán cho du khách và bỏ cho các quán nhậu.

Cá được làm sạch và trụng sơ qua bằng nước sôi. Ảnh: Đ.HIỆP

Theo anh Vương làm món gỏi này, phải chọn cá còn tươi rói và ngon nhất là cá vừa mới dính lưới đem lên từ biển, rồi lựa những con mắt sáng, da óng ánh, thân trắng trong suốt, thịt săn cứng. Cá đem về bỏ vào rổ chà cho sạch rồi ngâm trong nước đá. Sau đó cắt bỏ phần lườn đầu cá rồi rửa lại, dùng tay bóp bên hông từng con cá để rút xương sống bỏ đi. Kích thước cá trung bình khoảng gần bằng đầu ngón tay út là ngon nhất.

Ăn gỏi cá cơm không nên từ tốn mà cứ "ăn mạnh" vào, càng nhiều rau thơm, bánh tráng nướng quấn và đưa thật sâu vào chén nước chấm mới cảm nhận được độ ngon, ngọt. Cái ngon của món gỏi cá này vừa có cảm giác mát lạnh, vừa nhận được độ ngọt ngọt chua cay. Đặc biệt, gỏi cá cơm ở đây ăn được nhiều mà không cảm giác ngán, ăn khi nào no mới chịu thôi.

Chuối chát, hành hoa và ớt là những nguyên liệu không thể thiếu khi làm món gỏi cá. Ảnh: Đ.HIỆP

Cũng theo anh Vương, vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3, cá cơm ở đây được bà con ở đây đánh bắt rất nhiều. Ngoài là nguyên liệu để làm nước mắm truyền thống, hấp bán ở chợ thì người dân còn "sáng tạo" ra món gỏi cá.

Cá cơm ở vùng biển Bình Minh rất tươi và ngon. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Gỏi cá cơm làng Tân An là những điểm sáng trong sắc màu văn hóa ẩm thực của cư dân ven biển Quảng Nam. Mùa này, thong dong về làng, làm ly rượu gạo thưởng thức món gỏi cá cơm dân dã thì không gì ngon bằng.

ĐÌNH HIỆP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét