29 thg 3, 2024

Miếu Bà Phú Thạnh có niên đại hơn 200 năm

Miếu Bà Phú Thạnh, ở tổ 1, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) có niên đại hơn 200 năm, là nơi ghi dấu lịch sử một thời khai hoang lập làng ở vùng đất Thu Phổ xưa, nay là TP.Quảng Ngãi.

Chúng tôi về miếu Bà Phú Thạnh đúng vào dịp người dân tổ chức lễ tế thiên, lễ này diễn ra đầu năm tại miếu Bà với ý nghĩa cầu cho mưa thuận, gió hòa, quốc thái dân an. Hơn 500 người dân từ nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh tập trung về đây để hành lễ. Theo Trưởng Ban quản lý miếu Bà Phú Thạnh Trần Công Đạt, đây là một trong những lễ lớn trong năm. Có rất đông khách thập phương và nhân dân các địa phương tụ họp về đây chung tay lo lễ. Trong lễ có các nghi thức như lễ thắp đèn cho bá tánh tham dự lễ tế đàn, nghi thức châm nước và cuối cùng là nghi lễ tế thiên. Bên cạnh lễ này, vào dịp 19/3 âm lịch, tại di tích còn tổ chức đại lễ tắm bà.

Miếu Bà Phú Thạnh có kiến trúc nghệ thuật độc đáo.

Di tích miếu Bà Phú Thạnh đã được UBND tỉnh công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh vào ngày 29/2/2024. Đây là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể có vai trò và ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục truyền thống và bản sắc văn hóa địa phương cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Miếu Bà Phú Thạnh cùng với di tích Mộ và đền thờ Bùi Tá Hán (đã được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia), ở phường Quảng Phú (TP. Quảng Ngãi) không chỉ mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa, mà còn góp phần phát triển du lịch ở địa phương.

Theo Ban Quản lý miếu Bà Phú Thạnh, vùng đất Thu Phổ xưa (nay là địa bàn các phường Quảng Phú, Trần Phú, Lê Hồng Phong) đã có bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, giao lưu buôn bán, thu hút dân cư từ nhiều nơi tụ hội về đây sinh cơ lập nghiệp bằng nhiều nghề khác nhau. Từ đó, xóm làng trở nên trù phú, cuộc sống dân cư ngày càng sung túc. Năm 1796, nhân dân nơi đây đã quyên góp xây dựng miếu Bà Phú Thạnh thờ các bậc tiền hiền, hậu hiền và Bà Chúa Ngũ Hành - một vị thần có quyền năng đến những ngành nghề sinh kế của cư dân. Làng Thu Phổ lúc bấy giờ chưa có đình làng, nhưng với sự ra đời của miếu Bà Phú Thạnh đã đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân.

Miếu Bà Phú Thạnh được xây dựng với kiến trúc nghệ thuật độc đáo, trên diện tích 816 m² tại vị trí có cảnh quan thiên nhiên đẹp, dưới chân núi Ông, bên bờ nam sông Trà Khúc. Miếu được nhân dân chung tay đóng góp để trùng tu lớn vào năm 1856 và năm 2016. Miếu được chia làm các không gian thờ, gồm: Chính điện, tả ban, hữu ban và tiền hiền, hậu hiền. Không gian giữa chính điện đặt điện thờ Bà. Trên điện thờ là linh tượng của 5 Bà Ngũ Hành. Sau các linh tượng, ở phía trên điện thờ treo bức liễn đối bằng chữ Hán với nội dung “Ngũ Hành Tiên Nương”.

Trải qua bao thăng trầm của thời cuộc, miếu Bà Phú Thạnh được bảo vệ, đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tham quan của du khách gần xa.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét