25 thg 3, 2024

Rằng ray - gia vị đặc trưng của đồng bào Nam Giang

Rằng ray là một loại cây gia vị đặc trưng được sử dụng trong ẩm thực của người Cơ Tu, Ve, Tà Riềng ở huyện miền núi Nam Giang.

Sản phẩm muối rằng ray bày bán tại hội chợ. Ảnh: VĂN THỦY

Đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Nam Giang có nhiều món ăn ngon, đặc trưng như za zá, thịt khô, cá niên, món láp… và trong các món ăn này không thể thiếu gia vị rằng ray.

Cây rằng ray có thể được tìm thấy trên nhiều loại đất ẩm và mát, thường được sử dụng trong y học dân gian và ẩm thực. Lá rằng ray có thể được sử dụng tươi hoặc làm khô. Cách sử dụng và kết hợp gia vị này có thể thay đổi tùy thuộc từng món ăn và khẩu vị người chế biến.

Cây rằng ray. Ảnh: VĂN THỦY

Lá rằng ray chứa một loại tinh dầu có mùi thơm khá đặc trưng không giống bất cứ một loại cây gia vị nào. Chỉ cần giã nát một lá nhỏ với muối hạt là có được chén muối chấm mang hương vị núi rừng.

Ngoài ra, loại lá này có thể thêm vào các món nước, hầm, canh, món xà bần lòng heo, za zá nấu ống tre... để tăng hương vị; hoặc xắt mỏng trộn thịt gà, gỏi cá cũng sẽ rất thơm.

Nhiều hộ dân ươm trồng cây rằng ray bán cho khách. Ảnh: VĂN THỦY

Với mong muốn lưu giữ và quảng bá hương vị đặc trưng của quê hương, thời gian qua một số hộ dân trên địa bàn huyện Nam Giang trồng cây rằng ray trong chậu nhỏ, phù hợp để trên ban công, bàn làm việc, sân vườn và có thể mang đi xa.

VĂN THỦY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét