15 thg 3, 2024

Vườn quốc gia Cát Bà - "lá phổi xanh" giữa biển


Vườn quốc gia Cát Bà là một trong những khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam và thế giới. Nơi đây, chứa đựng những giá trị vô cùng độc đáo với đủ cả hệ sinh thái rừng và biển. Đến với Vườn quốc gia Cát Bà du khách sẽ có những trải nghiệm, khám phá hệ sinh thái động, thực vật đa dạng, đi dưới tán rừng xanh bạt ngàn và tham gia các hoạt động ngoài trời thú vị.

Vườn quốc gia Cát Bà được thành lập vào năm 1986 với diện tích 15.200 ha thuộc đường xuyên đảo Cát Bà. Đây là nơi đang bảo tồn rất nhiều hệ sinh thái biển, rừng trên cạn, rừng ngập mặt, các loài động thực vật quý hiếm và cũng là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật hoang dã đa dạng, bao gồm voọc Cát Bà, chồn bay, khỉ mặt đỏ và rắn hổ chúa. Vườn quốc gia cũng là nơi có nhiều hang động, trong đó có hang Quân Y và động Trung Trang, là một trong những hang động đẹp nhất Việt Nam.




Đến với Vườn quốc gia Cát Bà du khách sẽ có trải nghiệm vô cùng lý thú. Những hoạt động như đi bộ đường dài sẽ cho du khách trải nghiệm những cung đường từ dễ dàng cho đến những con đường đầy thử thách. Các tuyến đường mòn đi bộ đường dài phổ biến nhất bao gồm: tuyến đường mòn lên đỉnh núi Ngự Lâm, tuyến đường mòn đến hang Trung Trang và tuyến đường mòn đến làng chài Cát Bà.










Du khách nước ngoài tham quan, tìm hiểu về các mẫu sinh vật và tiêu bản tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Đối với những du khách yêu thích khám phá biển thì có thể lựa chọn chèo thuyền kayak. Đây là một cách tuyệt vời để khám phá những hòn đảo và vịnh xung quanh đảo Cát Bà. Một trải nghiệm thú vị nữa mà du khách không thể bỏ qua đó là lặn biển ở Vịnh Lan Hạ vì đây là một trong những địa điểm lặn biển tốt nhất Việt Nam với một hệ sinh thái biển đầy màu sắc. Hay với những du khách ưa mạo hiểm thì nhiều vị trí trên đảo Cát Bà có những vách đá vôi tuyệt vời để leo núi.

Ngoài những hoạt động này, du khách còn có thể tham quan làng chài Cát Bà, tìm hiểu về cuộc sống của người dân địa phương và thưởng thức những món hải sản tươi ngon tại những nhà hàng trong làng.

Trên tuyến đường sẽ có hướng dẫn viên của Ban quản lý hướng dẫn và giới thiệu thông tin cho du khách.

Có hai thời điểm tốt nhất để thăm Vườn quốc gia Cát Bà là vào mùa thu (từ tháng 9 đến 11), thời điểm này trời trong xanh, mát mẻ, ít mưa, thích hợp cho các hoạt động tham quan, khám phá. Và vào mùa xuân (từ tháng 2 đến 4), đây là mùa hoa đào rừng nở rộ, cảnh đẹp thơ mộng, thích hợp cho các hoạt động chụp ảnh và ngắm cảnh.

Có thể nói, Vườn quốc gia Cát Bà là một điểm đến du lịch tuyệt vời cho những ai yêu thích thiên nhiên và ưa vận động ngoài trời. Với nhiều hoạt động để lựa chọn, du khách chắc chắn sẽ có một kỳ nghỉ thú vị và đáng nhớ tại đây.

Bài: Thanh Giang - Ảnh: Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét