29 thg 3, 2024

Rừng hoa đỗ quyên khoe sắc trên đỉnh Pu Ta Leng

Hoa đỗ quyên nhiều màu sắc đang nở rực rỡ trên đỉnh Pu Ta Leng, tạo nên khung cảnh "như cổ tích", thu hút khách trekking.


Đỉnh Pu Ta Leng, thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, nằm ở huyện Tam Đường, cách thành phố Lai Châu khoảng 20 km. Pu Ta Leng cao 3.049 m, là đỉnh núi cao thứ ba đã được khám phá ở Việt Nam, sau Fansipan (3.143 m, Lào Cai) và Pu Si Lung (3.083 m, Lai Châu), theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Lai Châu.


Ngoài đặc trưng rừng rậm với nhiều cây cổ thụ, tầng rừng thấp nhiều tre trúc và thảo quả, nơi đây còn thu hút những người đam mê leo núi khi vào tháng 3 và 4 hằng năm, những cây đỗ quyên đủ màu sắc ở tầng rừng cao đua nhau bung nở.

Cung đường lên đỉnh Pu Ta Leng hướng từ bản Sì Thâu Chải là nơi bắt gặp rừng hoa đỗ quyên khoe sắc nhiều nhất. Cung đường này khó hơn đường từ bản Hồ Thầu hoặc bản Tả Lèng, nhưng đẹp hơn.


Nhiếp ảnh gia Trần Thương (Mèo Già), 42 tuổi, ở Hà Nội, đam mê du lịch khám phá, chinh phục đỉnh Pu Ta Leng vào giữa tháng 3 khi hoa đỗ quyên đang vào mùa rực rỡ nhất.

Anh cho biết leo lên đỉnh không dễ vì qua nhiều đoạn địa hình dốc, quãng đường lên và xuống 30 km, nhưng phần thưởng nhận được hoàn toàn xứng đáng khi được "chứng kiến cả một khung cảnh đẹp như cổ tích".


Lên đến độ cao khoảng 2.900 m, du khách như lạc vào chốn tiên cảnh. Những người leo núi gọi đây là "Thủ phủ hoa đỗ quyên Tây Bắc" hay "Vườn cổ tích Pu Ta Leng" bởi quy tụ nhiều cây cao to, xòe tán rộng và ra hoa đẹp.


Đỉnh Pu Ta Leng có khoảng 30 loài hoa khác nhau, đủ loại hoa màu sắc đỏ, hồng, vàng, trắng nở xen nhau. Có những cây hoa đỗ quyên hàng trăm năm tuổi, thân cây to lớn, xù xì, có những thân cây mọc trên vách đá.


Hoa đỗ quyên có ở nhiều rừng Tây Bắc như Yên Bái, Lào Cai nhưng Pu Ta Leng là một trong những đỉnh núi nhiều hoa nhất. Ở một số khu vực, du khách sẽ được ngắm hoa khoe sắc và đi dưới tán rừng có những cánh hoa đỗ quyên rơi.


Hoa đỗ quyên có cánh dày, thẳng, nhụy dài. Cây hoa là dạng cây bụi hoặc cây thân gỗ, có lá dày, cả dạng đơn và kép.


Để ngắm được hoa đỗ quyên đẹp nhất, du khách có thể chọn các cung leo núi hai ngày một đêm hoặc tốt nhất là ba ngày hai đêm, vừa chinh phục đỉnh núi vừa ngắm hoa mà vẫn có thời gian nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe. Du khách nên tìm hướng dẫn viên địa phương hoặc mua tour trọn gói để đảm bảo an toàn.


Hoa đỗ quyên năm nay bắt đầu nở từ đầu tháng 3 và đang ở thời điểm rực rỡ nhất, tàn vào khoảng đầu tháng 4. Có những năm hoa nở sớm từ cuối tháng 2. Nếu chinh phục đỉnh Pu Ta Leng vào khoảng tháng 11, du khách sẽ được ngắm rừng phong lá đỏ.

Tâm Anh - Ảnh: Mèo Già

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét