17 thg 3, 2024

Lễ mừng thọ của người Mnông

Người Mnông ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống. Trong đó “Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người Mnông huyện Lắk” là một trong 3 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của tỉnh Đắk Lắk.

Với người Mnông, lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, vẫn thường xuyên tổ chức khi trong gia đình có người từ 60 tuổi trở lên để thể hiện lòng hiếu kính của con cái đối với cha mẹ. Đây là phong tục đẹp của người Mnông nói chung và Mnông ở huyện Lắk nói riêng.

“Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người Mnông huyện Lắk” là một trong 3 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của tỉnh Đắk Lắk.

Nghi lễ phản ánh quan niệm của người Mnông về sự sống, cái chết cùng các mối quan hệ gia đình, dòng họ, cộng đồng gắn với môi trường tự nhiên và xã hội.

“Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người Mnông huyện Lắk” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào tháng 8/2022, trở thành một trong 3 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của tỉnh Đắk Lắk.

Trong bối cảnh hiện nay, không gian văn hóa các dân tộc thiểu số, trong đó lễ hội truyền thống nói chung và di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng thọ của người Mnông nói riêng đối mặt với khó khăn, thách thức nhất định.

Nghệ nhân Y Ơn Liêng ở buôn Đung, xã Đắk Phơi, huyện Lắk chia sẻ ông khao khát lưu giữ giá trị văn hóa truyền thống để Lễ mừng thọ trường tồn với thời gian. Để làm được điều đó, nhà nước, các cấp chính quyền cần có chính sách hỗ trợ nghệ nhân.

Bên cạnh đó, phải tích cực sưu tầm, ghi chép lại các bài cúng, trình tự cúng của các nghi lễ. Một điều quan trọng nữa, cần có chính sách chăm lo cho nghệ nhân, quy định cụ thể, rõ ràng và quy trình phong tặng nghệ nhân.

Trong thực tế, nhiều người không phải nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân Nhân dân nhưng rất tâm huyết với văn hóa truyền thống. Họ tổ chức nhiều lớp truyền dạy cho thế hệ trẻ nhưng không được hỗ trợ.

Lễ mừng thọ là phong tục đẹp của người Mnông nói chung và người Mnông huyện Lắk nói riêng.

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng thọ của người Mnông. Hội thảo nhằm thảo luận, đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng thọ của người Mnông. Đồng thời, khai thác hiệu quả di sản gắn với phát triển du lịch địa phương, góp phần tạo thu nhập, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Ông Lại Đức Đại, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết hội thảo đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của hơn 20 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý trên các lĩnh vực khác nhau... ở các Viện, Trung tâm nghiên cứu, các đại học, các cơ quan Trung ương và địa phương đang thường trú tại Đắk Lắk.

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận, trao đổi, đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng thọ của người Mnông.

Các đại biểu bổ sung thêm một số thông tin thiết thực và hữu ích liên quan đến nghi thức, nghi lễ của Lễ mừng thọ này. Trong đó nhiều đại biểu đã có những ý kiến đề xuất khai thác giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng thọ của người Mnông gắn với phát triển du lịch.

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Lại Đức Đại nhấn mạnh, ngành văn hóa sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị, cá nhân liên quan nhằm hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu, có những giải pháp phát huy hiệu quả giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nói chung và Lễ mừng thọ của người Mnông nói riêng.

Nguyễn Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét