19 thg 3, 2024

Bãi sậy sông Đầm - hệ sinh thái quý hiếm giữa lòng Tam Kỳ

Sông Đầm có hệ sinh thái độc đáo, đặc sắc, có thảm thực vật và hệ động vật đa dạng, phong phú với nhiều loại tôm, cá, chim cò, lau sậy cùng nhiều loài sen, súng hòa quyện, tạo nên bức tranh thiên nhiên nguyên sơ.

Sông Đầm nhìn từ trên cao - Ảnh: LÊ TRUNG

Bãi Sậy sông Đầm thuộc địa phận xã Tam Thăng và phường An Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, có diện tích tổng lưu vực 650 ha, trong đó 200 ha mặt nước với hệ sinh thái, đa dạng sinh học phong phú với gần 300 loài động, thực vật.

Vẻ đẹp nguyên sơ của bãi sậy sông Đầm được hình thành bởi các yếu tố hệ thủy sinh, hệ sinh thái mặt nước, trên bờ với hệ động, thực vật đa dạng gắn với cảnh quan thiên nhiên và các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống.

Sông Đầm có mức độ đa dạng sinh học cao, mang nhiều chức năng và giá trị quan trọng đối với môi trường sinh thái, cảnh quan thiên nhiên.

Đây chính là lá phổi xanh của Tam Kỳ, có vai trò thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bãi sậy trên sông Đầm mùa này đang trổ hoa - Ảnh: LÊ TRUNG

Đặc biệt đây là khu vực có điều kiện và cần thiết để bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học, hình thành khu bảo tồn đa dạng sinh học đất ngập nước gắn với phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm.

Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, sông Đầm có các loài động thực vật rất phong phú, đa dạng.

Các loài động vật có xương sống ghi nhận được 81 loài, 33 loài cá khác nhau, 16 loài bò sát, ếch nhái, 31 loài chim, đáng chú ý có loài cò nhạn nằm trong Sách đỏ Việt Nam 2007. Các loài thực vật bậc cao có 170 loài thuộc 74 họ.

Đến với sông Đầm, du khách ngồi trên ghe len lỏi vào từng khu rừng sậy mùa này đang trổ hoa, màu xanh ngắt của cây lát, hoa súng nở đua sắc. Bên cạnh đó, mọi người cùng hòa mình vào bầu không khí trong lành, mát mẻ, thỏa thích ngắm nhìn những chim cò đậu ở bãi lau sậy, bay rợp trời.

Trong thời gian qua, Tam Kỳ đã dành nhiều nguồn lực để phục hồi đa dạng sinh học, đầu tư hạ tầng để phát triển du lịch gắn với sinh kế của người dân.

Địa phương trồng cây, trồng rừng tại các đồi, ven sông với loại bán ngập nước như tràm ta, dừa nước, đồng thời trồng cây xanh như lộc vừng, mù u, cừa, sưa dọc hai bên bờ sông Đầm.

Người dân đi ghe ở sông Đầm - Ảnh: LÊ TRUNG

Những ngày này, khu vực bãi Sậy sông Đầm sẽ diễn ra nhiều hoạt động của Năm Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

Ông Nguyễn Minh Nam - phó chủ tịch UBND TP Tam Kỳ - cho biết nhiều năm qua, thành phố tập trung nguồn lực, đặc biệt vận động người dân bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản, đa dạng sinh học vùng gần bờ và vùng lõi của sông Đầm.

Đồng thời dành 20 tỉ đồng để trồng, phục hồi hệ sinh thái sông Đầm thông qua trồng các cây bản địa như tràm, dừa nước.

"Thành phố kiến nghị tỉnh lập hồ sơ để hình thành khu đất ngập nước và đa dạng sinh học sông Đầm, hướng đến một công viên thiên nhiên.

Chúng tôi cũng dần từng bước phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng và tiếp tục đầu tư trong thời gian tới" - ông Nam nói.

Sông Đầm có rất nhiều cây lát - Ảnh: LÊ TRUNG

Và những bãi sậy đang mùa trổ hoa - Ảnh: LÊ TRUNG

Cơ quan nghiên cứu cho biết sông Đầm có 31 loài chim, trong đó có cò ốc (cò nhạn) nằm trong Sách đỏ Việt Nam - Ảnh: LÊ TRUNG

Cây hoa súng mọc dày đặc trên sông Đầm - Ảnh: LÊ TRUNG

Chim cò đậu trên đám lục bình nổi trên sông - Ảnh: LÊ TRUNG

Sông Đầm có 200 ha mặt nước - Ảnh: LÊ TRUNG

Rợp màu xanh của lát và cây bông súng - Ảnh: LÊ TRUNG

Du khách ngồi trên ghe len lỏi vào từng khu rừng sậy mùa này đang trổ hoa, không khí trong lành, mát mẻ - Ảnh: LÊ TRUNG

Và ngắm đàn chim, cò, cảm giác thật bình yên - Ảnh: LÊ TRUNG

Thành phố Tam Kỳ kiến nghị tỉnh lập hồ sơ để hình thành khu đất ngập nước và đa dạng sinh học sông Đầm, hướng đến một công viên thiên nhiên ở sông Đầm - Ảnh: LÊ TRUNG

Ghe thuyền của người dân mưu sinh trên sông Đầm - Ảnh: LÊ TRUNG

Sông Đầm nhìn từ trên cao - Ảnh: LÊ TRUNG

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Quảng Nam thả cá giống ở sông Đầm, nhằm hưởng ứng Năm Phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Ảnh: LÊ TRUNG

LÊ TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét