7 thg 3, 2024

Dân dã cá đồng kho mặn

Buổi sớm mai, nghe tiếng mọi người í ới, rộn ràng ngoài đầu ngõ, tôi bước ra xem, thì ra mọi người đang mua cá đồng. Trong các món ăn được chế biến từ cá, tôi thích nhất là món cá đồng kho mặn, vì đậm đà hương vị quê nhà.

Món cá đồng kho mặn.

Ở quê tôi, ngoài những người chuyên làm nghề đánh bắt cá đồng, có những người đi thả lưới, cất vó để “săn” cá đồng như một thú vui lúc nông nhàn. Cá đồng bắt về, mọi người ở quê thường để dành cho cả nhà ăn, hoặc đem biếu người thân. Chỉ hôm nào bắt nhiều cá, họ mới mang đi bán.

Mỗi lần gặp mớ cá đồng ngon, nhất là các loại cá nhỏ như cá cấn, cá diếc... mẹ tôi thường mua về để kho mặn. Mẹ rửa cá đồng với muối hạt cho sạch nhớt, rồi để cá ráo nước. Sau đó, ướp cá với mắm, muối, đường, bột ngọt, tiêu, ớt, tỏi, bột nghệ cho thấm. Rồi mẹ bảo tôi ra vườn hái một ít lá gừng non vào rửa sạch, xắt nhỏ cho vào nồi cá. Lá gừng giúp khử mùi tanh của cá, nồi cá thơm ngon hơn. Mẹ bắc nồi lên bếp, khử hành tím với dầu phụng rồi cho cá vào kho, vặn nhỏ lửa. Mười lăm phút sau, nồi cá dậy mùi thơm lừng cả gian bếp. Cá đồng kho để lửa nhỏ cho rút nước, cá săn lại ngấm đều gia vị.

Sáng nay, tôi cũng mua một ít cá đồng về kho. Điều thú vị là người bán không cân từng ký cá, mà đong cá bán theo từng chén ăn cơm, hệt như cách bán của các bà, các mẹ ở chợ quê trước đây. Cứ một chén đầy cá có giá 10 nghìn đồng. Bây giờ ở phố thị khó kiếm lá gừng non, thế nên tôi dùng loại sa tế bán sẵn để ướp cá cũng rất thuận tiện.

Sau những ngày Tết, thưởng thức cá đồng kho mặn ăn cùng với cơm nóng, rau luộc thì không gì sánh bằng. Món cá đồng kho mặn có vị ngọt của thịt cá hòa quyện cùng vị mặn của gia vị, cay của ớt, thơm của tiêu, dân dã nhưng rất hấp dẫn.

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét