11 thg 11, 2023

Hấp dẫn món cá nục cuốn bánh tráng

Cá nục hấp cuốn bánh tráng, rau muống là món ăn dân dã, mộc mạc của người dân miền Trung. Theo đó, cá nục tươi sau khi được làm sạch, sẽ ướp kèm một ít gia vị và hành tím, hành lá, tiêu, ớt xanh, sau đó chưng cách thủy; hoặc cá sau khi ướp 30 phút, đổ nước xâm xấp rồi kho trực tiếp đến khi nước trong nồi vừa sôi, hạ lửa và chờ thêm khoảng 5 phút để nồi cá thấm đều gia vị.

Một số món ăn dân dã, truyền thống phong phú tại quán Cô Hồng. Ảnh: H.L

Cá nục hấp hoặc kho theo cách này sẽ giữ được độ ngọt, béo, không quá mặn để có thể ăn cùng bánh tráng, rau muống, các loại rau khác và một chén nước mắm pha cùng ít nước cá kho (hoặc hấp) để cảm nhận trọn vẹn sự tươi ngon. Với món ăn này, người dân miền Trung thường chọn cá nục chuối hoặc cá nục bông vì thớ thịt dày, xương mềm, thơm và béo. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, chất béo trong cá nục là chất axit béo không bão hòa, giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, sản sinh cholesterol và hạn chế tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, béo phì.

Với khẩu vị người xứ Quảng, món cá nục cuốn bánh tráng sẽ hoàn hảo nếu kết hợp cùng rau muống và chén nước cá kho. Rau muống bỏ bớt lá, chỉ giữ lại phần cọng và đọt non để phù hợp với việc ăn sống. Khi thưởng thức, người dân thường để riêng chén nước mắm chanh, tỏi pha chua ngọt và chén nước cá kho để tiện cho việc pha chế theo khẩu vị mỗi người.

Tại Đà Nẵng, bạn có thể thưởng thức món cá nục bông hấp cuốn bánh tráng tại quán Cô Hồng (103 Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà). Ngoài nguyên liệu tươi ngon thì cách chế biến tại đây khá đơn giản nên giữ được độ ngọt, mềm và béo đặc trưng của cá nục bông. Chén nước chấm đậm vị, đĩa rau muống thơm giòn khi cuốn cùng cá nục bông hấp và bánh tráng Đại Lộc khiến món ăn càng thêm hấp dẫn. Đây là số ít quán ăn không sử dụng mì chính và đường tinh luyện, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Mới đây, quán Cô Hồng ra mắt sản phẩm cá nục hấp đóng gói, giúp du khách trong và ngoài nước đến Đà Nẵng dễ dàng mua về thưởng thức hoặc làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Quán Cô Hồng còn khá nhiều món ăn dân dã, truyền thống khác như bánh tráng thịt heo Đại Lộc, gỏi cá, cháo chờ Nam Ô, mì Quảng, bún mắm, mực hấp ăn kèm rau sống, bánh tráng hoặc món bánh canh ruộng kích thích vị giác.

HUỲNH LÊ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét