27 thg 11, 2023

Thơm ngon gỏi củ hủ dừa

Biết tin chị em tôi chuẩn bị về thăm quê, bà nội gọi điện thoại bảo đã để dành củ hủ dừa để trộn gỏi. Đây là món ăn dân dã, thơm ngon mà gia đình tôi ai cũng thích.

Món gỏi củ hủ dừa.

Ngày trước, ở xóm tôi, hầu như nhà nào cũng có vườn dừa cao ngút, sai trĩu quả. Dừa nhiều đến nỗi, để trên cây đợi khô rụng nhặt vào nấu chè, nấu xôi, làm kẹo dừa. Duy nhất chỉ có củ hủ dừa là lâu lắm mới có dịp được thưởng thức. Bởi củ hủ dừa là phần lõi non trong ngọn cây, để lấy củ hủ dừa, phải đốn hạ cả cây dừa. Tuy nhiên, vì công sức vun trồng, nên trừ khi cây dừa bị sâu bệnh hoặc bão làm gãy ngã, mọi người ở quê tôi mới đành chặt phá.

Theo thời gian, những vườn dừa ở xóm tôi không còn nhiều, thay vào đó là các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn. Riêng bà tôi vẫn giữ vườn dừa, xem đó là kỷ niệm đã gắn bó với bà suốt những năm tháng khó khăn. Ngày trước, nhờ có vườn dừa, mà bà có nguyên liệu làm kẹo bán, để trang trải sinh hoạt cho cả gia đình. Theo thời gian, những cây dừa mục thân rồi chết. Mỗi khi như vậy, bà thường gửi củ hủ dừa lên phố cho chị em tôi, hoặc bảo sắp xếp cuối tuần về quê để bà trộn gỏi củ hủ dừa cho ăn.

Chế biến món gỏi củ hủ dừa không quá cầu kỳ. Ngoài củ hủ dừa, nguyên liệu cho món gỏi cần có đậu phụng rang, các loại rau thơm, nước cốt chanh, đường, mắm, tỏi, ớt. Có thể lựa chọn thêm một trong những nguyên liệu như tôm, thịt ba chỉ, hoặc bao tử heo trộn kèm tùy theo khẩu vị của từng người.

Đầu tiên, xắt củ hủ dừa thành lát mỏng vừa ăn, sau đó ngâm trong nước đá lạnh có pha một ít nước cốt chanh khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi để ráo nước, với cách làm này củ hủ dừa giữ được màu trắng và độ giòn. Luộc chín tôm, thịt rồi xắt lát. Kế tiếp, đem tỏi lột bỏ vỏ, giã nhuyễn với ớt, rồi cho vào chén nước mắm, thêm đường và chanh khuấy thành hỗn hợp nước sốt chua ngọt đậm đà.

Cuối cùng, trộn đều củ hủ dừa cùng các nguyên liệu như tôm, thịt, hành phi, đậu phụng rang, nước mắm chua ngọt, rồi nêm nếm sao cho vừa ăn. Vị giòn, ngọt thanh của củ hủ dừa, kết hợp với vị ngọt của tôm, thịt, cùng với vị béo bùi của đậu phụng rang, tạo thành một món ăn thơm ngon khó cưỡng.

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét