27 thg 11, 2023

Ram tôm đất

Mẹ tôi đi chợ sớm mua được vài lạng tôm đất còn nhảy tanh tách. Đúng ngày cuối tuần, các thành viên trong gia đình quây quần làm món ram tôm đất và thưởng thức món ăn đậm đà hương vị quê nhà.

Các nguyên liệu để làm món ram tôm đất.

Tôm đất là loại tôm sống ở vùng nước ngọt tự nhiên như sông, hồ, đầm... Tôm đất có vỏ mỏng, thịt ngọt nên làm món gì cũng ngon, trong đó có món ram tôm đất được nhiều người yêu thích.

Tôm đất để cuốn ram ngon nhất là cỡ ngón tay út, vì tôm đất có vỏ mỏng, mềm. Cắt bỏ phần râu tôm, rửa sạch, để ráo. Ướp tôm với ít gia vị, tiêu, hành tím băm nhuyễn, để chừng 30 phút cho thấm. Hành lá dùng để cuốn với tôm, rửa sạch và cắt thành từng khúc gần bằng chiều dài của cuốn ram. Bánh tráng dùng để cuốn ram là loại bánh tráng mỏng truyền thống. Tùy theo kích cỡ của tôm đất, mỗi cuốn ram có thể từ 1 đến vài con tôm đất và kèm theo vài cọng hành lá.

Ram tôm đất được ăn kèm với rau sống và nước chấm chua ngọt.

Mẹ tôi thường dùng dầu phụng để chiên ram. Không cầu kỳ, ram tôm đất chỉ có tôm và vài cọng hành, vậy mà rất thơm ngon, vừa có mùi thơm của hành lá, vị ngon, ngọt của tôm và cảm giác giòn tan nơi đầu lưỡi. Để món ram tôm đất thêm ngon, hấp dẫn, nhiều người thường cuốn với rau sống và chấm nước mắm chua ngọt.

Vào những ngày cuối tuần, các thành viên trong gia đình tôi thường quây quần cùng nhau làm món ram tôm đất và thưởng thức món ăn trong không gian đậm hương vị tình thân.

Bài, ảnh: HIỀN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét