12 thg 10, 2022

Rừng đỗ quyên trăm tuổi trên đỉnh Trường Sơn

Sự giao thoa hai mạn Đông-Tây của dãy Trường Sơn khiến cảnh quan rừng đỗ quyên thay đổi chỉ trong vài bước chân.

Quần thể đỗ quyên rừng mọc trên đỉnh K’Lang (thuộc thôn Abanh 2, xã Tr’hy, huyện Tây Giang, Quảng Nam) ở độ cao 2.005 m. Khu rừng này được coi như báu vật của người Cơ Tu, và là một trong số ít rừng đỗ quyên nguyên sinh, còn lại ở Việt Nam.

Tại đây, hơn 430 cây đỗ quyên tuổi đời trăm tuổi đã được công nhận là cây di sản Việt Nam. Trong đó, có hai loài đỗ quyên chính là lá rộng và lá kim. Chúng sống xen kẽ nhau, không có loài cây nào khác có thể chen vào được.

Từ tháng hai trở đi, hoa đỗ quyên nở dày đặc trên các triền núi tạo ra sự hoán đổi về cảnh sắc. Hoa đỗ quyên có đầy đủ màu từ trắng, trắng pha hồng, tím, đỏ.

Hệ sinh thái trong rừng còn nguyên vẹn vì chưa chịu nhiều sự tác động của con người. Đồng bào Cơ Tu gọi là rừng ma vì các thân cây ở đây xoắn vào nhau.

Thân cây đỗ quyên được phủ kín bởi thảm rêu chuyển sắc, từ xanh, xanh thẫm đến ngả vàng.

Khắp nơi chỉ có màu xanh mướt của rêu.

Anh Trần Trung Kiên (42 tuổi, Hà Nội) và nhóm bạn mất gần 7 tiếng trekking để lên đến đỉnh K’lang. “Tôi thấy mình như lạc vào thế giới siêu thực. Lớp rêu dày đến mức đứng bên trên cảm giác êm chân và hơi nảy như lò xo. Nắng xiên qua những tán cây rừng, mùi sương, mùi cỏ cây đặc trưng. Cảnh quan này không phải khu rừng nào cũng có được”, Trung Kiên chia sẻ.

Anh tự thưởng cho mình những giây phút ngồi im dưới nắng. Kiên gọi đây là “tắm rừng”, theo thuật ngữ Shinrin-yoku của người Nhật, nghĩa là vào rừng để phục hồi tâm hồn và sức khỏe.

Giữa rừng có một thung lũng nhỏ là nơi sinh sống của vài hộ dân Cơ Tu. Họ coi việc bảo vệ rừng như sinh mạng, hàng ngày chỉ lấy từ rừng như thứ cần để phục vụ cho sinh hoạt.

Cùng với rừng Lim và Pơ Mu, rừng đỗ quyên cũng là một trong những điểm đến đang được chính quyền huyện Tây Giang từng bước khai thác, đón khách tham quan du lịch, chủ yếu là hoạt động trekking.

“Tôi tin nơi đây hoàn toàn có thể trở thành điểm du lịch hấp dẫn ở miền Trung. Nhưng việc khai thác du lịch cần gắn liền với bảo vệ rừng vẫn là vấn đề chúng tôi băn khoăn nhất. Do vậy hoạt động thu hút khách và phát triển các sản phẩm du lịch vẫn đang phải thực hiện từng bước”, anh PLênh, cán bộ phòng Văn hoá huyện Tây Giang, cho biết.

Thanh Thuý - Ảnh: Trần Trung Kiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét