4 thg 10, 2022

Bình Ngọc - nét hoang sơ nơi địa đầu tổ quốc

Bình Ngọc có biển, có núi, văn hóa - ẩm thực phong phú, chỉ cách trung tâm Móng Cái 10 km.


Nằm cách trung tâm Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh 10 km về phía Đông, phường Bình Ngọc được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh, có bề dày lịch sử và nền văn hoá lâu đời. Vài năm qua, địa phương trở thành điểm đến du lịch khám phá trải nghiệm bởi vẻ đẹp hoang sơ của bãi biển.

Bãi biển Bình Ngọc nối liền với bãi biển Trà Cổ, dài 17 km từ Núi Ngọc đến tận địa đầu Sa Vĩ. Nơi đây vẫn giữ nét hoang sơ, chưa có dấu chân du lịch. Bãi Đá Đen - Bình Ngọc thơ mộng, mây in bóng nước nép mình dưới chân núi Ngọc.

Trải nghiệm một ngày làm ngư dân là sản phẩm du lịch cộng đồng mới tại Bình Ngọc. Sự đặc trưng trong đời sống sinh hoạt của ngư dân được lồng ghép trong một hành trình ngắn nhưng cảm xúc, để lại ấn tượng trong lòng du khách.

Du khách hóa thân thành ngư dân, cùng ra biển kéo lưới, đánh bắt thuỷ hải sản. Kết quả thu về là cá ót, cá đối, tôm, căm căm… Các món ăn chế biến từ hải sản mang theo hương vị mặn mòi đặc trưng của biển.

Ngoài biển, Bình Ngọc cũng có những đồng lúa vàng ươm khi vào vụ gặt. Người dân nơi đây sống dựa vào nông nghiệp, các phương pháp canh tác truyền thống còn phổ biến.

Một đàn trâu gặm cỏ trên đồng khi chiều về. Hoàng hôn ở đây được nhiều người mô tả đẹp như bức tranh làng quê Bắc bộ.

Di tích Đình Bình Ngọc hình thành cùng với quá trình tách ra khỏi Trà Cổ để thành lập xã vào đầu thế kỷ 20. Ngôi đình chứng kiến thăng trầm của lịch sử qua các thời kỳ, gắn liền quá trình chinh phục tự nhiên khai phá vùng đất biên viễn, công cuộc gìn giữ bờ cõi của các thế hệ cha ông.

Mồng một đầu tháng, người dân địa phương đến dâng hương thành kính để tỏ lòng biết ơn trời đất, thần linh và tổ tiên đã phù hộ cho mạnh khoẻ, cuộc sống ấm no, đi khơi đánh bắt được nhiều tôm cá.

Thành Dương - Ảnh: Phòng Văn hóa và Thông tin TP Móng Cái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét