28 thg 10, 2022

Lạc chốn Ngườm Ngao kỳ ảo

Động Ngườm Ngao (hay còn gọi là động Ngao) nằm trong lòng núi thuộc bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Ngườm Ngao mang một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ, tráng lệ.

Động Ngườm Ngao trong tiếng Tày có nghĩa là Động Hổ (Ngườm: động, Ngao: hổ). Tương truyền, ngày xưa trong động có nhiều hổ dữ gầm rú ngày đêm, nên người Tày nơi đây đặt tên động là Ngườm Ngao.

Động được Hội Hang động Hoàng gia Anh khảo sát năm 1995 có chiều dài 2.144 m với 3 cửa chính: Ngườm Ngao, Ngườm Lồm và Bản Thuôn.

Theo các nhà nghiên cứu, hang động này là hang động đá vôi chứa nhiều hóa thạch san hô, huệ biển, được tạo thành ở vùng biển cổ, cách ngày nay khoảng 400 triệu năm và được phát hiện vào năm 1921.

Năm 1998, động Ngườm Ngao đã được được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích quốc gia.

Động Ngườm Ngao cùng với Thác Bản Giốc kết hợp với nhau tạo thành một vùng thắng cảnh đặc sắc của tỉnh Cao Bằng.

Từ năm 2006, tỉnh Cao Bằng đã đưa vào khai thác du lịch tuyến thứ nhất dài gần 1.000 m vào từ cửa Ngườm Lồm và quay trở ra bằng cửa Ngườm Ngao. Trong ảnh là một trong bốn cột trụ trời. Đây là cấu trúc đặc biệt, được tạo ra bởi sự gặp nhau giữa măng đá (từ dưới nhú lên) và nhũ đá (từ trên thả xuống) trong động Ngườm Ngao.

Đến năm 2021, tỉnh Cao Bằng chính thức đưa vào khai thác tuyến thứ 2 với chiều dài còn lại từ cửa Ngườm Lồm đến cửa Bản Thuôn và trở lại ở cửa Ngườm Ngao. Trong ảnh là cấu trúc giống hình chim ấp trứng trong động.

Cảnh quan thiên nhiên với nhiều khối nhũ đá lạ mắt, gắn với nhiều điển tích. Trong ảnh là cột trụ trời thứ 2 trong Động Ngao.

Trong động có nhiều buồng, tầng, bậc thang, hành lang đủ mọi kích cỡ. Động có nhiều nhũ đá, măng đá, cột, rèm, riềm đá... đủ mọi hình dáng, được liên tưởng với những cây san hô, con tàu, thác vàng, thác bạc, đài sen úp ngược, cột đá cô đơn, ruộng bậc thang... Tất cả đều do thiên nhiên tạo nên, mang đến một cảnh quan tuyệt sắc và kỳ ảo có một không hai. Trong ảnh là các sàn đá vôi bị bào mòn tự nhiên được liên tưởng đến những ruộng bậc thang ở vùng núi cao.

Trong ảnh là những "thửa ruộng bậc thang" lớn do sàn đá vôi bị xâm thực và phong hóa nhiều triệu năm tạo thành. Đôi khi, du khách còn bắt gặp những con suối nhỏ trong động, nước chảy róc rách.

Đặc biệt, nhũ đá trong động có màu khác hẳn với những hang động ở địa phương khác bởi lượng canxi pha nhiều tạp chất, phản chiếu ánh sáng lung linh, huyền ảo. Trong ảnh: Hình ảnh được liên tưởng với cây san hô và ruộng bậc thang.

Trong động có bông sen đá úp ngược lớn nhất Việt Nam với chiều ngang rộng 12 m. Về mùa mưa, nước từ những cánh hoa nhỏ xuống vừa đẹp mắt vừa vui tai.

Càng đi sâu vào trong lòng động, khung cảnh càng lung linh, kỳ ảo.



Hình ảnh một mảng hang động có màu trắng khác lạ, được ví như dải yếm cô tiên trong động Ngao.

Hình ảnh được liên tưởng cây bạc (có màu trắng, lấp lánh) trong động Ngườm Ngao.

Hình ảnh "thác vàng" trong Ngườm Ngao.

Hình ảnh hai con ngựa được đặt tên "mã đáo thành công" ở khoang cuối cùng trong hành trình khám phá động. Động Ngườm Ngao vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ, ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước tới tham quan, khám phá.

Viết Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét