26 thg 10, 2022

239 bậc đá ong lên chùa Tây Phương

Giữa không gian thanh tịnh được bao trùm bởi cảnh sắc thiên nhiên khoáng đạt trên đỉnh núi, chùa Tây Phương hiện lên với những nét cổ kính, trầm mặc. Lần theo 239 bậc đá ong ngàn năm rêu phong lên "Đệ nhất cổ tự" mà thầm cảm phục tài hoa của người xưa.

Nằm trên ngọn núi Tây Phương, thôn Yên, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, chùa Tây Phương là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo và đặc biệt có giá trị với những tác phẩm điêu khắc.

Từ chân núi để lên tới cổng chùa chính phải qua 239 bậc đá ong. Được xây dựng theo lối kiến trúc kiểu chữ Tam, chùa gồm ba nếp nhà song song: Chùa Hạ, chùa Trung, Chùa Thượng, tạo thành một quần thể uy nghi vững chãi.

Chùa Tây Phương hiện nay là một quần thể các đơn nguyên, bao gồm các hạng mục sau: Tam quan hạ, Tam quan thượng, Miếu Sơn Thần, Tiền đường, Trung đường, Thượng điện, Nhà tổ, Nhà Mẫu và Nhà khách.

Xung quanh diềm mái của ba toà nhà đều chạm trổ tinh tế theo hình lá triện cuốn, trên mái gắn nhiều con giống bằng đất nung, các đầu đao mái cũng bằng đất nung đường nét nổi lên hình hoa, lá, rồng phượng.

Cả hai tầng mái đều theo kiểu “tàu đao lá mái”, giữa hai tầng là cổ diêm được bưng kín bởi những tấm ván đố. Lối kiến trúc, nghệ thuật trạm chổ, tạo hình trên gỗ và những hoa văn trang trí ở chùa Tây Phương thể hiện trình độ kỹ thuật tinh xảo và sự tài hoa của người xưa...

Chùa chính Tây Phương còn rất nhiều sự đặc biệt về kết cấu khung gỗ, về tàu mái, bộ mái, cùng các mảng đề tài trang trí trên kiến trúc gỗ.

Nhắc đến chùa Tây Phương, không thể không nhắc tới hệ thống tượng thờ với 64 bức tượng La Hán cổ chất liệu gỗ mít, được tạc và chạm khắc rất tinh xảo. Các bức tượng qua bao thời gian mang đậm nét cổ kính, trang nghiêm, khiến cho không gian nội chùa càng thêm trầm mặc, linh thiêng.

Đặc biệt, vào năm 1960, nhà thơ Huy Cận đến thăm chùa, đã viết những câu thơ thấm nỗi sầu nhân thế về hình tượng những con người đắc đạo mà lòng vẫn trầm ngâm suy tưởng về những khổ đau của chúng sinh. Các vị La Hán chùa Tây /Phương/Tôi đến thăm về lòng vấn vương/Há chẳng phải đây là xứ Phật/Mà sao ai nấy mặt đau thương? Trích thơ "Các vị La Hán chùa Tây Phương" (Huy Cận).

Chùa Tây Phương là một công trình kiến trúc độc đáo vào hạng nhất trong các ngôi chùa cổ ở Việt Nam, với sự kết hợp giữa phong cách kiến trúc truyền thống và không gian sinh cảnh tự nhiên. Chính vì vậy, năm 2014, Chính phủ đã công nhận ngôi chùa này là Di tích Quốc gia đặc biệt về giá trị kiến trúc nghệ thuật.

Đức Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét