22 thg 10, 2022

Gỏi ruốc khô trộn cà chua xanh

Khi những cơn mưa chiều báo hiệu mùa mưa sắp bắt đầu, ba tôi kéo ra từ trong góc của chiếc gạc-măng-rê cũ nằm khuất trong góc bếp bịch ruốc khô được bao bọc cẩn thận. Vậy là chị em tôi lại được thưởng thức món ăn dân dã từ ruốc khô, đặc biệt là món gỏi ruốc khô trộn cà chua xanh.

Ở vùng biển miền Trung, mùa ruốc thường kéo dài từ cuối mùa đông đến đầu mùa hạ. Vào thời gian này trời trong, sóng êm, ngư dân thường xuôi ngược ghe thuyền để vớt ruốc. Ngoài bờ biển, nhiều tấm lưới mành được căng lên chuẩn bị đón ruốc về.

Đàn ông đảm đương việc cào vớt ruốc trên biển, còn phụ nữ thì mỗi người cầm sẵn một cái sàng chờ những mẻ ruốc tươi chồng con mang từ biển vào để phơi cho được nắng. Vào mùa ruốc, đi đâu cũng gặp cảnh phụ nữ làng chài trải lưới nhựa phơi khô ruốc dưới nắng vàng, cùng những nụ cười lấp lánh trên gương mặt.

Con ruốc tươi trắng hồng chỉ cần được phơi một nắng đã trở màu đậm, ráo nhưng không quắt lại. Ruốc khô cho vào túi ni lông treo góc bếp hoặc cho vào hũ sành, hũ thủy tinh cất dùng quanh năm mà không hề mất đi mùi vị đặc trưng.

Món gỏi ruốc khô trộn cà chua xanh. ẢNH: THIÊN DI

Từ những con ruốc bé xíu ấy có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng như ruốc rang thịt heo ba chỉ, ruốc nấu khế... Trong đó, tôi thích nhất là món gỏi ruốc khô cà chua xanh. Mỗi khi ngán các món ăn có dầu mỡ, nhiều thịt, ba tôi lại làm món gỏi ruốc khô trộn cà chua xanh đổi vị cho bữa ăn của cả nhà.

Cách chế biến món gỏi ruốc cà chua này rất đơn giản. Ruốc khô rửa sạch cho hết cát rồi rang qua lửa đến khi dậy mùi thơm, để nguội. Cà chua xanh bỏ ruột, xắt lát thật mỏng rồi vắt sơ cho ráo nước. Sau đó, cho ruốc và cà chua vào tô lớn, cho gia vị gồm một ít muối, tiêu, đường, bột ngọt rồi trộn đều. Rau thơm rửa sạch, phi tỏi thơm cùng vài lát ớt cắt mỏng cho vào tô ruốc cà chua đã trộn, vậy là đã chế biến xong món gỏi ruốc khô cà chua xanh.

Món gỏi ruốc cà chua xanh thường ăn kèm với nước mắm chua ngọt và bánh tráng nướng. Bẻ miếng bánh tráng xúc một ít gỏi rồi thưởng thức, vị thơm của bánh tráng nướng kết hợp với vị ngọt của ruốc biển và vị chua của cà chua xanh... làm món ăn thêm ngon miệng.

THIÊN DI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét