2 thg 5, 2020

Điêu khắc hoa văn đồng hồ

Những người thợ khắc mặt đồng hồ qua kính hiển vi đã tạo ra sản phẩm chạm khắc độc đáo, tinh xảo, thu hút sự quan tâm của nhiều người chơi đồng hồ. 

Là một trong những thợ đầu tiên làm điêu khắc hoa văn trên mặt đồng hồ ở Hà Nội, anh Vũ Ngọc Ánh (Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, để làm được nghề này đòi hỏi người thợ phải kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ và cẩn thận. Bởi, để làm ra một bộ mặt số đồng hồ thông thường mất khoảng hơn hai tuần. Mỗi mặt số, bộ vỏ, cỗ máy bên trong chiếc đồng hồ đều được chế tác tinh xảo, tạo nên nét khác biệt cho từng sản phẩm.

Cũng theo anh Ánh, nghề chạm khắc dùng máy khắc, nhất là sử dụng máy chạy bằng khí nén chưa phổ biến ở Việt Nam. Máy khắc này có tác dụng giảm công sức cho người thợ trong quá trình tác nghiệp. Hiện nay trên thế giới vẫn đánh giá đồ làm bằng máy khắc là đồ làm thủ công và ngang hàng với kiểu khắc đẩy tay truyền thống.

Để làm được nghề này đòi hỏi người thợ phải kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ và cẩn thận.


Người thợ sử dụng máy khắc bằng khí nén để khắc trên mặt kim loại.

Một bộ đồ nghề cơ bản để chạm khắc hoa văn đồng hồ.

Máy tiện cỡ nhỏ để sản xuất phôi mặt đồng hồ.

Trong quá trình khắc, người thợ phải thường xuyên vệ sinh máy khắc.

Dùng kính hiển vi để kiểm tra độ dày của mặt đồng hồ. 

Ngoài những họa tiết, hoa văn có sẵn, người thợ khắc đồng hồ còn tự thiết kế những hoa văn của riêng mình hoặc theo ý khách hàng. 

Một bộ đồ nghề cơ bản để chạm khắc gồm có máy khắc, bộ máy nén khí, eto cầu chuyên cho chạm khắc, mũi đục, bộ dưỡng và máy mài mũi đục chuyên dụng…, có giá từ 1400 - 3000 đô la Mĩ. Do giá thành dụng cụ quá cao nên những người thợ ở Hà Nội thường tự chế ra đồ nghề của riêng mình. Hiện nay, những người làm nghề như anh Ánh chủ yếu dùng kỹ thuật gò, thúc nhiều hơn. Để tạo những đường cắt sáng bóng người thợ cần đánh bóng các cạnh của mũi đục bằng đá mài hoặc đĩa gốm kim cương chuyên dụng.

Mặt đồng hồ sau khi chạm khắc sẽ dùng nhiệt độ nhất định để tạo màu nâu gụ cho toàn bộ hoa văn. Dùng nhiệt để tạo màu cho chi tiết thép là kỹ thuật cao cấp trong ngành chế tác đồng hồ, đòi hỏi người thợ phải có nhiều kinh nghiệm.

Thông thường khách hàng tìm đến chạm khắc đồng hồ đều là những người có nhu cầu cá nhân hóa cao. Thời gian trung bình để thực hiện một tác phẩm chạm khắc là 3 tuần, một số mẫu Rolex khắc full cả bộ dây kim loại có thể mất tới vài tháng để hoàn thiện.

Giá khắc của một bộ mặt số đồng hồ thông thường dao động từ 3-5 triệu đồng. Những mặt số có họa tiết cầu kỳ hơn hoặc khảm thêm vàng thì có giá dao động từ 8-12 triệu đồng, có những bộ đặc biệt lên tới 50 triệu đồng.

Những nét khắc tinh xảo trên mặt đồng hồ bằng sắt đã được đổ một lớp vàng làm nền.

Khảm vàng 24k trên mặt đồng hồ.

Màu vàng trên mặt số đồng hồ là khảm vàng 24k, kỹ thuật khảm vàng đặc biệt khó khi làm trên mặt số đồng hồ đeo tay.

Cánh một loài bọ cánh cứng ở Thái Lan, anh Ánh dự định sẽ dùng để khảm lên mặt đồng hồ tạo ra những chiếc đồng hồ màu sắc độc đáo.

Những chi tiết máy của đồng hồ được thiết kế trên tiêu bản một con bọ hung cỡ lớn, dùng để trưng bày hết sức độc đáo.

Một chiếc đồng hồ của khách đặt được lấy cảm hứng thiết kế từ tấm bình phong Long hóa cây cỏ chầu chữ Phúc của cung đình Huế.

Thông thường khách hàng tìm đến chạm khắc đồng hồ đều là những người sành sỏi về đồng hồ và có nhu cầu cá nhân hóa cao.




Một số mẫu mặt khắc đồng hồ đẹp mắt và độc đáo.

Bài và ảnh: Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét