30 thg 5, 2020

Cay nồng càng cúm rang muối ớt

Càng cúm rang muối ớt có vị mặn mặn của biển vị cay của ớt, hòa với mùi thơm, vị ngọt, béo của càng cúm tươi tạo nên hương vị khá lạ. Món này ăn chơi cũng được mà làm mồi nhậu thì hơi bị tốn bia…

Càng cúm cay cay, đậm đà vị biển 

Ngày nghỉ, hai vợ chồng không đi ra ngoài ăn uống như mọi khi mà rủ thêm vợ chồng đứa em về quê nội chơi, luôn tiện mở “tiệc” tại gia để “trốn dịch”. Biết con, cháu về nên mẹ chồng chuẩn bị nào gà, vịt, đủ các kiểu.

Đang cùng mẹ với chị nấu nướng, thì nghe tiếng xuồng máy, biết là các ghe đánh cá bắt đầu cập bến nên đứa em chồng lấy vội cái rổ chạy thẳng ra biển. Cả nhà chưa kịp hỏi, cứ tưởng là cậu ra mua ít cá, tôm tươi vô trổ tài tay nghề đầu bếp của mình thì chưa đầy 30 phút sau thấy em chồng bưng vào một rổ càng cúm. “Chao ui, lượm mãi không hết, lâu rồi không ra biển lượm càng cúm, thấy em mấy chú, mấy bác ai cũng gọi để cho. Hôm nay con sẽ làm món càng cúm rang muối ớt đãi cả nhà”, đứa em hí hửng.

Càng cúm là càng của một loại ghẹ biển, nhưng loại ghẹ này thân bị óp, ít thịt mà chỉ có hai cái càng là thịt dày, béo. Người dân làng chài ven biển đi thuyền gần bờ khi bủa lưới, thường hay bị những con ghẹ này bám vào lưới, khi gỡ lưới họ hay gỡ chúng ra và vứt đi, ai muốn ăn thì cứ theo ghe lượm về chế biến, hoặc có người siêng thì thu gom lại bán cho các quán ăn, nhà hàng để chế biến món nhậu. Tại các nhà hàng hải sản ven biển, càng cúm cũng được chế biến thành nhiều món như: rang ruối, rang me, hấp... với giá từ 50-70 ngàn đồng/dĩa. Cũng có nghe qua món càng cúm rang muối ớt, nhưng tôi chưa có dịp được thưởng thức nên cũng đi ra đi vô hóng xem em chồng chế biến có “ra ngô, ra khoai” gì không.

Càng cúm sau khi được rửa sạch, rồi đập hơi dập dập chút để càng nứt ra khi chế biến cho thấm gia vị chứ không phải đập nát, sau đó cho vào nồi hấp qua. Vừa hấp, em chồng vừa chuẩn bị gia vị. Tỏi, ớt băm nhỏ trộn đều với muối, đường và chút nước mắm (gia vị nhiều ít tùy thuộc vào số lượng càng cúm). Càng cúm được hấp chín thì lấy ra để ráo. Bắc chảo lên bếp, cho một lượng dầu ăn vừa đủ, sau khi dầu nóng thì cho tỏi đã băm sẵn vào phi lên cho dậy mùi thơm. Tỏi ngả qua màu vàng là cho càng cúm vào, đảo thật nhanh và đều tay, sau đó cho hỗn hợp gia vị đã chuẩn bị sẵn vào đảo đều một lần nữa cho thấm. Đảo thêm cỡ 5-7 phút là hoàn thành món càng cúm rang muối ớt thơm nức mũi, mà chưa ăn cũng biết sẽ cay.

Sau một hồi chuẩn bị và chế biến thì mấy mẹ con cũng hoàn thành bữa tiệc. Các món được dọn lên tươm tất. Đảo mắt nhìn nhìn quanh, thấy dĩa càng cúm đỏ tươi không những trong rất bắt mắt mà khiến người ăn nuốt nước miếng vì mùi thơm nức mũi.

Theo hướng dẫn của chủ bếp thì ăn càng cúm phải ăn từ ngoài vào trong. Tức là trước khi bẻ phần vỏ để tách lấy thịt, thì thưởng thức lớp gia vị phía ngoài càng trước. Cắn một miếng, vị cay xộc lên mũi, tưởng chừng phải bỏ cuộc nhưng sau vị cay đó là sự hấp dẫn của chút mặn mặn, thơm thơm. Rồi từng thớ thịt chắc, ngon, ngọt được khám phá làm người ăn khó cưỡng lại. Càng ăn, càng ghiền”, đúng như ba mẹ chồng “cảnh báo” trước khi thưởng thức. Thế nào, lần sau về cũng “đòi” ăn càng cúm rang muối ớt cho mà coi.

Bài, ảnh: THẢO VY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét