4 thg 2, 2020

Xôi chè ngày tết

Với mong muốn dâng lên tổ tiên hương vị ngọt ngào đọng lại sau một năm vất vả lao động, người Việt thường làm món Xôi chè vào ngày Tết Nguyên Đán để thể hiện tấm lòng thành với cội nguồn gia đình. Người thưởng thức khi ăn Xôi chè cũng mang theo ước vọng về cuộc sống suôn sẻ, ngọt lành và nhiều may mắn. 

Nguồn gốc món Xôi Chè ngày Tết bắt nguồn từ phong tục món ăn làm ra để cúng tổ tiên vào chiều 30 Tết, mỗi gia đình thường chuẩn bị 1 lễ cúng mặn chính với đầy đủ các món như Gà, xôi, món xào, canh măng, món thịt…bên cạnh đó có bát Xôi Chè đi kèm. Sau khi mâm lễ cúng xong, cả gia đình quây quần thưởng thức . Có nhiều nơi như tại Huế thì Xôi Chè chuẩn bị cho lễ cúng giao thừa kèm theo nhiều loại mứt bánh đồ ngọt khác. Ngoài ta, Xôi chè cũng thường được cúng vào Rằm tháng giêng.


Nguyên liệu làm món xôi chè gồm gạo nếp, đậu xanh và bột sắn.


Xôi chè là món ăn ngon và mát, thích hợp dùng vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là lễ, tết. 

Nếu đến chơi gia đình người Việt vào những ngày Tết nguyên Đán hay Tết Đoan ngọ truyền thống, chúng ta hay được gia chủ mời ăn món Xôi chè với lòng thành của người mời chúc người thưởng thức có một năm mới sung túc, ngọt ngào và may mắn. Xôi Chè từ lâu đã đi vào nếp sống của mỗi gia đình Việt từ hương vị của món ăn “Ngọt như chè, dẻo như xôi”.

Xôi ở đây được nấu từ gạo nếp và đỗ xanh. Màu trắng của gạo trộn cùng đỗ xanh tạo nên màu vàng chanh rất đẹp mắt và sang trọng cho món Xôi. Xôi được hấp chín và đánh tơi. Còn chè thì cũng được nấu riêng từ bột năng và đường. Thành phẩm là chè không quá ngọt. Múc chè ra bát và sau đó rải xôi lên trên tạo thành món Xôi chè. Xôi có màu vàng mát mắt, chè quánh và ngọt. Khi ăn trộn đều cả xôi và chè lên để cái dẻo của gạo nếp và vị bùi của đỗ xanh, hòa quyện cùng nhau. Đây là món ăn ngọt, mát và thơm với cách làm cũng đơn giản nên ai cũng có thể làm được. Từ món ăn trong gia đình, món Xôi chè đã trở thành thú ẩm thực của người dân Việt. Nhiều quán ăn truyền thống và nhà hàng Việt đã mở ra chuyên làm Xôi chè giới thiệu đến du khách bốn phương.

Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét