10 thg 2, 2020

Tép rang nước cốt dừa - món ngon nhất Bến Tre mùa Tết

Năm nào qua ngày mùng 4 Tết, bà xã tôi cũng ra chợ tìm mua cho được một một mớ tép bạc về rang nước cốt dừa để, đổi vị sau mấy ngày ăn toàn thịt cá, nem bì phát ngán.

Tép rang nước cốt dừa dọn lên mâm

Bà xã nói, Tết nhứt, ngoài các món cao lương mỹ vị, mình cần phải đổi món cho ngon miệng và dễ kích thích tiêu hóa.

Chúng ta từng thưởng thức qua nhiều món tép như tép rang, tép luộc, tép chiên bột, tép xào mỡ hành, tép kho mắm, tép hấp bia … nhưng có lẽ chưa thứ nào độc đáo bằng tép rang nước cốt dừa. Đây là món ăn truyền thống của cư dân miền sông nước, đặc biệt phổ biến ở xứ dừa Bến Tre.

Sông nước miền Tây có nhiều loại tép: tép bạc, tép lóng, tép trấu, trong đó tép bạc trắng hoặc tép bạc đất là loại rang nước cốt dừa ngon nhất. Nếu không, chúng ta có thể dùng các loại tép khác hoặc tôm thẻ loại nhỏ, cũng rất hấp dẫn.

Vắt nước cốt dừa để rang tép

Cách làm cũng khá đơn giản. Bà xã tôi dùng khoàng nửa kg tép hoặc tôm sú còn tươi, lột bỏ vỏ đầu và đuôi, sau đó đem ướp với nước mắm, tỏi bằm, ớt bằm, hành tím, bột nêm, tiêu cho thấm đều.

Bà xã dùng 200gr dừa khô nạo, vắt lấy nước cốt khoảng 1 chén. Sau đó cho tép vào chảo rang, đợi đến khi tép chín, chuyển sang màu vàng mới cho nước cốt dừa vào, tiếp tục giữ lửa liu riu cho tới khi màu tép vàng suộm, bốc mùi thơm phức, khô và giòn mới nhắc xuống.

Tép rang nước cốt dừa hay dở là ở chỗ ướp gia vị, nêm nếm và cách giữ lửa sao cho hình dáng con tép vẫn còn nguyên vẹn, đặc biệt là hương vị toát lên từ gia vị và mùi nước cốt dừa, chỉ nghe mùi thôi cũng muốn phát thèm.

Vị ngọt, độ mềm, mùi thơm nhẹ của con tép cộng thêm chất beo béo của nước cốt dừa sẽ giúp người ăn cảm thấy thơm ngon dìu dịu, mùi vị đặc trưng, hoàn toàn khắc với tép kho mặn. Món nầy ăn không hết có thể cho vào tủ lạnh dành ăn nhiều ngày mà chất lượng vẫn thơm ngon.

Tép rang chín mới cho nước cốt dừa vào

Đối với món tép rang nước cốt dừa, người ăn hãy nhẩn nha, nhai kỹ mới cảm nhận hết vị ngọt đậm và tinh tế, đặc biệt là hương vị của dừa sẽ làm cho món ăn trở nên thơm ngon, béo, giòn và đậm đà chất quê Nam bộ. Món nầy hấp dẫn nhất là ăn với gạo lúa thơm. Nếu có gạo ST 25 xuất bán từ Sóc Trăng càng thú vị. 

Món nầy ăn kèm kèm với rau tươi như húng cây, dưa leo và dưa cải, dưa gừng, dưa bồn bồn…, nhất định mùi vị sẽ thăng hoa. Thưởng thức món nầy chúng ta cảm thấy như no từ mắt tới miệng. Nếu có thêm món canh chua càng tuyệt diệu. Ai dám bảo rằng ngày Tết, con tép rang nước cốt dừa không bằng thịt heo, thịt gà?

Tép rang nước cốt dừa ăn kèm với rau củ

Trong ký ức của tôi, mỗi lần nhà có đông đủ người thân họp mặt, ngoài các món chiên xào, canh rau truyền thống, mẹ tôi thường làm thêm món tép rang nước cốt dừa để đãi khách, ai cũng tắm tắc khen ngon. Chính món nầy sẽ góp phần điểm xuyết cho mâm cơm thêm nhiều hương vị, sắc màu. Nhà tôi, kể cả vợ con, đều háo hức, thèm ăn món nầy. Với tôi, món tép rang nước cốt dừa của bà xã chế biến là vô địch.

Tép rang nước cốt dừa được coi là món ăn vừa bình dân vừa sang trọng. Đặc biệt, phối giữa vị ngọt mặn, thơm ngon của con tép với mùi vị đặc trưng của nước cốt dừa hòa cùng với vị chua cay của các món ăn kèm sẽ tác động vào mọi giác quan, tạo nên sự quân bình âm dương trong cơ thể, giúp người ăn càng lúc càng ngon, nhất là thời tiết đầu xuân lành lạnh, cái món mằn mặn, vừa dai vừa giòn này càng kích thích tiêu hóa và vô cùng quyến rũ.

THIÊN LỘC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét