13 thg 2, 2020

Dân dã món cá mối

Cá mối là loại cá biển có quanh năm, nhưng rộ nhất là vào khoảng tháng 9 âm lịch cho đến Tết âm lịch. Nhớ những mùa biển trúng mẻ, cá mối tràn chợ; nhà nhà lại tha hồ mua về chế biến thành nhiều món ăn đậm đà, hao cơm...

Là loại cá có giá bình dân lại thơm ngon, hấp dẫn, nên cá mối rất “được lòng” các bà nội trợ quê tôi. Từ cá mối làm chả, đến cá mối kho sả, cá mối nấu canh chua... món nào cũng đơn giản mà ngon. 

Khô cá mối rim là món ăn dân dã nhưng cũng không kém phần lạ miệng. 

Nhớ mỗi lần vào mùa, giá cá mối rẻ, mẹ tôi vẫn thường mua cá mối về làm chả. Những con cá mối dài hơn gang tay được mẹ lóc vảy, cắt bỏ đầu, làm sạch ruột, lấy muỗng nạo lấy từng nhúm thịt cá cho vào cối giã. Mẹ bảo, phải giã đến khi nào không còn nhấc chày lên nổi, lúc ấy chả cá mới được xem là đã đủ độ dai. Để tăng thêm hương vị cho cá, khi giã, mẹ bỏ vào ít tỏi, ớt... Thịt cá mối tươi rói, nên chỉ vừa trộn với tỏi, chưa cần chờ chế biến đã dậy mùi thơm.

Chả cá mối làm xong, được mẹ ép thành miếng mang đi chiên, hoặc để nguyên miếng chả sống cất tủ lạnh ăn dần. Chả cá mối thơm và ngọt lắm, chỉ cần chiên vàng chấm với mắm ớt tỏi ăn cùng cơm nóng, thì hao cơm không gì bằng. Hay đơn giản, chỉ cần lấy miếng chả sống, thả vào nồi canh cà chua, chờ cá chín bỏ vào nồi ít hành, ngò... là mẹ đã có ngay món canh chua cá mối đãi cả nhà tôi hôm ấy.

Ngoài làm chả, cá mối còn thường xuyên hiện diện trên mâm cơm của người miền Trung quê tôi, bằng món cá mối kho sả đậm đà đưa cơm. Để chế biến nên món này, chỉ cần lựa những con cá mối tươi ngon mang đi rửa sạch, cắt khúc vừa ăn, rồi ướp với sả băm nhỏ, thêm chút đường, mắm, ớt tỏi và kho nhỏ lửa. Thịt cá mối ngọt dai, sẽ hòa quyện với mùi thơm nồng của sả, cùng vị mặn mà, đậm đà của nước kho, tạo nên một món ăn có hương vị đặc biệt, không lẫn vào đâu được.

Không chỉ chế biến cá mối tươi ăn liền, người dân quê tôi vốn thích “để dành”, sáng tạo nên món khô cá mối để cất ăn dần. Những con cá mối mang đi phơi, thường là loại lớn chưa bằng ngón chân cái, bởi lớn quá mà mang đi làm khô thì tiếc, còn con nhỏ quá thì chỉ toàn xương, rất ít thịt. Cá mối khô được tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng, mang đi chiên rồi ăn cùng cơm nóng, hoặc nướng trên than hồng rồi chấm tương ớt, thơm ngon đến mức con cá tươi cũng phải... ghen.

Thơm ngon, lạ miệng, nên những năm gần đây, khô cá mối từ chỗ chỉ là món ăn dân dã, bình dân của người dân xứ biển, nay đã được đứng ngang hàng cùng với các loại mặt hàng khô khác như mực khô, bò khô... trở thành "đặc sản" phục vụ Tết. Hương vị đậm đà, hấp dẫn của món cá mối khô tạo nên một nét ẩm thực rất riêng, giữa ba ngày Tết đầy thịt, bánh trái...

Bài, ảnh: Ý THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét