Hình thành từ đầu thế kỷ 18, chùa Liên Phái (ngõ Liên
Phái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) không chỉ nổi tiếng vì những giá trị
lịch sử và kiến trúc mà còn được xa gần biết đến nhờ việc hóa giải trùng
tang. Điều này liên quan đến một truyền thuyết có từ thời chùa mới được
lập
Người sáng lập chùa Liên Phái là ông Trịnh Thập, phu quân của
con gái vua Lê Hy Tông. Tương truyền, khi đào đất ở sau phủ để xây bể
cá, Trịnh Thập đã tìm thấy một ngó sen lớn. Cho đây là dấu tích của Đức
Phật, ông chuyển phủ của mình thành chùa Liên Tông (chùa Liên Phái ngày
nay).
Cùng với việc xây chùa, Trịnh Thập cũng xuống tóc để đi tu theo đạo
Phật, trở thành Lân Giác Thượng sư - vị trụ trì đầu tiên của chùa
Lúc còn sinh thời, Lân Giác Thượng sư chứng kiến rất nhiều cái chết liên
tiếp trong gia đình và dòng họ trong một thời gian ngắn, hiện tượng
được người đời gọi là “trùng tang”
Để giúp người đời tránh hiện tượng trùng tang, ông đã viết ra bộ kinh “Thập nguyện cứu sinh” cùng với bộ ván làm bằng gỗ khắc bùa giải giúp cho những vong hồn đã khuất được siêu thoát.
Ngoài chùa Liên Phái, Lân Giác thượng sư còn cho xây dựng chùa Hàm Long
tại Bắc Ninh. Các môn đệ của ông tại chùa Liên Phái và chùa Hàm Long đều
được truyền đạt các kiến thức về trùng tang và hóa giải trùng tang
Sau nhiều thế kỷ, truyền thống tâm linh liên quan đến vấn đề trùng tang
vẫn được lưu truyền ở hai ngôi chùa do Lân Giác thượng sư sáng lập. Hai
ngôi chùa này có mối liên hệ mật thiết, được duy trì từ buổi đầu thành
lập
Trong đó, chùa Liên Phái là chùa chính, chuyên để giải trùng tang. Khi
có người thân mất, một số gia đình Hà Nội sẽ đến chùa để xem ngày giờ
mất có trùng tang không và xin ngày giờ liệm, ngày giờ hạ huyệt cùng bùa
hóa giải trùng tang. Còn chùa Hàm Long là nơi chuyên nhốt trùng
Theo quan niệm dân gian, hiện tường trùng tang xảy ra khi người chết
đúng giờ "trùng rơi vào kiếp sát" (Dần, Thân, Tỵ, Hợi). Điều này dẫn đền
việc nhiều người trong gia đình sẽ liên tiếp qua đời trong một thời
gian ngắn
Dưới góc nhìn của khoa học hiện đại, trùng tang chỉ là một quan niệm dân
gian mang màu sắc mê tín. Hiện tượng những cái chết liên tiếp trong gia
đình chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, hoàn toàn có thể lý giải bằng lý
thuyết xác suất. Ngoài ra, khái niệm “trùng tang” cũng không có trong
Phật giáo.
Vì vậy, các hoạt động liên quan đến việc hóa giải trùng tang ở nhà chùa
chỉ có thể được chấp nhận như một phương pháp trấn an tinh thần, một sự
duy trì tập quán cũ mà thế hệ trước để lại. Việc thổi phồng nỗi sợ hãi
trùng tang sẽ để lại hệ quả xấu trong xã hội, cần phải được hạn chế
Quốc Lê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét