15 thg 2, 2020

Nhà rông đẹp bậc nhất Tây Nguyên

Kon Jơ Dri là một trong những nhà rông mang vẻ bề thế, nên thơ nhất vùng Tây Nguyên, gắn liền với tuổi thơ của trẻ em trong làng. 

Kon Jơ Dri (hay Kon Jo Dri, Kon Jơ Ri) là buôn làng của người Ba Na nằm phía bên sông Đăk Bla, thuộc xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum. Bản có căn nhà rông xây từ năm 1977, được coi là bề thế nhất vùng với chiều cao 16 m và chiều ngang 12 m. Đây là nơi diễn ra các lễ hội, họp mặt, tổ chức lễ Tết, giao lưu cồng chiêng... của người Ba Na. Nhìn từ xa, nhà như lưỡi rìu vươn lên bầu trời. 


Bên cạnh vẻ bề thế, khung cảnh quanh nhà rông Kon Jơ Ri còn nên thơ bởi nằm giữa khoảng đất rộng giữa làng, bao quanh là những gốc cây me trăm tuổi. Bất cứ buôn làng nào của người Ba Na cũng đều có nhà rông - biểu tượng và niềm tự hào của cư dân. 

Bên trong nhà rông là những cột gỗ to để chịu lực cho toàn bộ phần mái. Sàn nhà thường được làm từ ván gỗ hay ống tre nứa đập dập, không ghép khít mà các tấm cách nhau khoảng một cm. Nhờ vậy, khi người dân tập trung ăn uống, nước không bị chảy lênh láng ra sàn và việc lau dọn cũng dễ dàng hơn. 

Mái nhà được lợp bằng nhiều lớp cỏ tranh xếp dày đến 20 cm. Những cột gỗ lớn cũng trở thành nơi leo trèo vui đùa của lũ trẻ trong làng. 

Những đứa trẻ ở Kon Jơ Ri được mang nét đặc trưng của các dân tộc Ba Na ở Tây Nguyên. 

Buôn làng nằm trên tuyến du lịch trọng điểm "Bên dòng Đăk Bla" của tỉnh. Tiếp xúc nhiều với khách du lịch, trẻ nhỏ trong buôn rất thân thiện, khác với vẻ rụt rè thường thấy của trẻ em vùng khác. Ban ngày, khi người lớn đi làm hoặc lên rẫy, bãi đất, nhà rông và những gốc me xung quanh là sân chơi chung của các em. 

Từ trung tâm thành phố Kon Tum đến làng Kon Jơ Dri, du khách sẽ đi qua cây cầu treo Kon Klor bắc ngang dòng Đăk Bla. Cả hai đều là những địa danh nổi tiếng của tỉnh. Trong đó, Kon Klor còn là cây cầu dây văng lớn và đẹp nhất Tây Nguyên. 

Ngoài Ko Jơ Ri, du khách có thể kết hợp thăm làng cổ Kon K'Tu cách làng khoảng 2km, nơi có nhà rông và nhà thờ cổ đẹp tương đương. Đồng thời, bạn có thể nghỉ homestay, cùng người bản địa trải nghiệm du ngoạn dòng sông Đăk Bla bằng thuyền độc mộc. 

Chí Nam 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét