13 thg 2, 2020

Đậm đà thịt heo ngâm mắm

Thịt heo ngâm mắm là món ăn đặc trưng trong mâm cỗ, bữa cơm ngày Tết của người dân miền Trung. Ngày trước, tủ lạnh chưa có nên thịt heo được dự trữ bằng cách ngâm mắm để ăn dần. Giờ đây, dù có nhiều món ăn ngon nhưng thịt heo ngâm mắm vẫn là món ăn được yêu thích của người dân trong những ngày Tết. 

Ở quê tôi, cứ tầm giữa tháng Chạp, khi các gia đình rục rịch chuẩn bị cho ngày tất niên, thì cũng là lúc vài ba hộ gia đình gần nhà cùng rủ nhau xẻ heo để chia nhau ăn Tết. Thịt heo là một trong những thực phẩm chủ đạo trong mâm cúng, bữa cơm ngày Tết của các gia đình. 

Mâm cơm ngày Tết sẽ càng thêm hấp dẫn, khi có món thịt heo ngâm mắm. 

Từ thịt heo, các bà, các mẹ làm được nhiều món ăn đặc trưng của ngày Tết. Thịt đầu, tai heo thì làm chả thủ, phần thịt có nhiều mỡ thì để gói bánh chưng, bánh tét, còn thịt ba chỉ thì thường dành để ngâm mắm... Trong số các món ăn ngon được làm từ thịt heo, thì món thịt heo ngâm mắm có lẽ được xem là một trong những món ăn lạ miệng, đậm đà và kích thích vị giác nhất.

Món thịt heo ngâm mắm có nhiều cách pha nước mắm khác nhau, tùy thuộc vào khẩu vị của từng gia đình. Với gia đình tôi, hầu hết các thành viên đều thích vị mặn, ngọt vừa phải nên tỷ lệ pha nước mắm, đường thường là 1:1. Để làm món thịt heo ngâm mắm, đầu tiên thịt heo phải được rửa sạch qua nước muối, sau đó mang đi luộc. Thịt heo sau khi luộc chín thì ngâm vào nước đá từ 15 - 20 phút, sau đó vớt thịt ra để ráo nước.

Đến công đoạn làm nước mắm, thì để ngâm 1kg thịt thường sẽ pha 400ml nước mắm với 400g đường và 200ml nước lọc. Cho hỗn hợp nước mắm, đường và nước vào nồi, đun với lửa nhỏ cho đến khi sôi thì thêm vào một ít tỏi, hành, ớt, tiêu. Lấy thịt heo đã để ráo cho vào hũ thủy tinh, đổ hỗn hợp nước mắm sau khi để nguội vào đến khi ngập thịt rồi đậy nắp kín.

Thịt heo ngâm mắm để khoảng 3 - 4 ngày là ăn được. Thịt heo ngâm mắm đạt yêu cầu sẽ có phần mỡ trong, phần da giòn và vị mặn ngọt thấm vào trong từng miếng thịt. Món thịt heo ngâm mắm có hương vị đậm đà, thơm ngon. Mâm cơm ngày Tết sẽ càng thêm hấp dẫn, trọn vị khi có món thịt heo ngâm mắm!

Bài, ảnh: H.THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét