27 thg 5, 2018

Ngôi chùa cạnh lò gốm

Chùa Giác Minh nằm ở phường Tân Vạn, Biên Hòa, ngay bên cạnh một lò gốm lâu năm (lò gốm Hồng Hưng). Từ đường lớn (Bùi Hữu Nghĩa) rẽ vào, người ta thấy ống khói nghi ngút của lò gốm chớ đâu thấy chùa.


Nhìn sâu bên tay phải, ta thấy bảng tên chùa - nhưng đây không phải là mặt trước - và quanh đó vẫn là những lu, hũ, bình... của lò gốm.


Đây là một trong những lò gốm cổ của làng gốm Tân Vạn ven sông Đồng Nai. Theo quy hoạch, những lò gốm này sẽ phải di dời vì gây ô nhiễm cho khu đô thị (quyết định của UBND Tỉnh là di dời chậm nhất cuối năm 2015!). Ồ, vậy trước khi vào viếng chùa, ta hãy chụp vài tấm hình lưu niệm ở lò gốm chứ!

Thủ phạm chính gây ô nhiễm là khói này đây

Kho đồ gốm ở phía bên chùa

Kho đồ gốm ở phía đối diện (phía lò gốm)

Đặc trưng của gốm ở đây là "gốm đất đen". Đất lấy ở Tân Vạn thật ra là màu nâu đỏ, nhưng nung lên thành sản phẩm có màu đen. Theo kế hoạch di dời thì các lò gốm ở đây sẽ vào cụm công nghiệp gốm sứ được quy hoạch tập trung tại xã Tân Hạnh, Biên Hòa. Tui hơi thắc mắc là đi khỏi Tân Vạn thì đâu còn đặc trưng "gốm đất đen" nữa ta?

Ý quên, ta phải đi vô chùa chớ. Mặt trước chùa Giác Minh là quay ra sông Đồng Nai kìa. Cảnh vật phía trước (nếu đi từ phía lò gốm thì ta sẽ nghĩ đây là phía sau) thật là yên ả, nên thơ.

Khung cảnh phía trước chùa thật nên thơ. Tòa nhà xa mờ bên kia sông, phía trái, là Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai

Còn ở góc nhìn này thì phía trái là cầu Bửu Hòa

Ý chết, lại quên nữa, nãy giờ vẫn chưa nói tới chùa. Cổng chùa đây ạ.


Và đây là mặt tiền chùa


Chùa Giác Minh được cư sĩ Trương Khôn Sơn, pháp danh Minh Đăng dựng nên năm 1939 trên khu đất thổ cư của gia đình có diện tích 3.000 , ban đầu chỉ là Niệm Phật đường, không có tên. Năm 1963, bổn đạo và Phật tử địa phương cung thỉnh hòa thượng Thích Minh Chánh (thế danh Trương Đức Tài, khi đó là đại đức) là con cụ Minh Đăng - đang xuất gia tu học ở chùa Tuyền Lâm (Chợ Lớn) về làm trụ trì. Trong thời gian này, thầy Minh Chánh "cải gia thành tự" và làm đơn xin giáo hội Phật giáo đặt tên là Tịnh xá Giác Minh. Năm 2001, tịnh xá Giác Minh đổi tên thành Chùa Giác Minh. 

Hòa thượng Thích Minh Chánh có công rất lớn trong việc trùng tu ngôi chùa cũng như trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo cho chư tăng, ni tỉnh Đồng Nai. Hiện chùa là phân hiệu của trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Nai, là nơi đặt văn phòng Ban từ thiện Phật giáo tỉnh. Ngoài hoạt động Phật pháp, chùa Giác Minh còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội.


Một số hình ảnh cảnh quan trong chùa





Mặc dù tọa lạc tại một phường nội ô TP Biên Hòa, nhưng đến với chùa Giác Minh ta có cảm giác nhẹ nhàng của một miền quê hiền lành, yên ả. Cảnh quan xung quanh chùa khá thơ mộng, rất thích hợp để tu hành và tịnh dưỡng.

Và trước khi ra về, ta lại chụp thêm vài tấm hình lưu niệm ở lò gốm chứ nhỉ?




Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét