22 thg 5, 2018

Nuôi ngao trên vùng lấn biển

Người dân Tiền Hải (Thái Bình) tự hào là vùng đất minh chứng cho việc chinh phục biển cả của cư dân đồng bằng Bắc Bộ, vì từ thế kỷ 18, khi Nguyễn Công Trứ (1778 – 1858) đã đưa dân đến lấn biển dựng làng. Tiếp nối truyền thống chinh phục biển cả của cha ông, ngày nay người dân Tiền Hải đã sáng tạo dựng những “ngôi làng trên biển” để nuôi trồng ngao mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Có vị trí địa lý nằm giữa hai cửa sông lớn là sông Hồng và sông Trà Lý, huyện Tiền Hải có lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn đất ven biển là những bãi nuôi ngao lý tưởng. Đi trên con đê giữ biển có chiều dài hơn 20km dọc bờ biển Tiền Hải là những cánh đồng nuôi ngao rộng mênh mông ngút tầm mắt.

Xã Nam Thịnh một trong những xã có diện tích nuôi ngao lớn nhất huyện. Ông Trần Văn Toán - Phó Chủ tịch xã cho biết, bắt đầu từ những năm cuối thập niên 80, người Tiền Hải đã bắt đầu nuôi ngao. Người dân gom ngao con từ biển vào cồn, quây bãi dựng chòi nuôi. Từ loại có kích cỡ như ngón tay chỉ trong vòng hơn 10 tháng đã có ngao thương phẩm. Cộng thêm được giá, lợi nhuận rất cao, đã có rất nhiều hộ nuôi ngao vì thế mà giàu có.

Huyện Tiền Hải có diện tích nuôi ngao khoảng gần 3000 ha trải dài dọc trên 20km bờ biển. Ảnh: Khánh Long


Người dân Nam Thịnh sử dụng máy móc trong việc cải tạo những cánh đồng nuôi ngao. Ảnh: Việt Cường

Những lao động thủ công đang làm việc tại khu vực nuôi ngao giống tại xã Nam Thịnh. Thông thường mỗi lao động sẽ được trả công khoảng 200.000 ngàn đồng/1 người/ ngày. Ảnh: Việt Cường

Thay vì làm thủ công như trước đây, người dân xã Nam Thịnh giờ dùng máy móc để thu hoạch lứa ngao giống. Ảnh: Việt Cường

Ngoài những lao động trực tiếp, liên tục, nghề nuôi ngao còn tạo việc làm cho hàng ngàn lao động lúc nông nhàn. Ảnh: Khánh Long

Phân loại ngao sau khi thu mua. Ảnh: Khánh Long 

Ông Toán hồ hởi cho biết, năm 2017, với hơn 200 hộ dân chuyên nuôi ngao cho sản lượng ngao thương phẩm đạt hơn 13 nghìn tấn, trị giá khoảng 128 tỷ đồng. Không những thế, cư dân Nam Thịnh đã làm chủ được việc sản xuất con giống. Chỉ riêng năm 2017 toàn xã đã thu hoạch được hón 4 nghìn tấn ngao giống trị giá khoảng 92 tỷ đồng. Ngao giống Nam Thịnh giờ đã được bán ra khắp các tỉnh lân cận, hơn 40% lượng ngao thương phẩm được xuất khẩu ra nước ngoài.

Toàn huyện Tiền Hải có trên gần 5 nghìn ha diện tích nuôi trồng thủy sản trên bờ biển. Sản lượng nuôi trồng năm 2017 đạt 69 nghìn tấn, trong đó riêng ngao đã đạt 54 nghìn tấn, giá trị sản xuất ngành thủy sản đạt trên 2.100 tỷ đồng.

Ngày nay, những “ngôi làng trên biển” nuôi ngao như ở Tiền Hải đã được ngư dân dọc các huyện ven biển Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa học tập để phát triển kinh tế. Ngư dân ven biển Đồng bằng Bắc Bộ tôn vinh Tiền Hải là quê hương của “làng trên biển”.

Bài: Việt Cường - Ảnh: Khánh Long – Việt Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét