13 thg 5, 2018

Đầm Lập An: Chốn giao tình giữa núi và biển

Đầm Lập An (hay còn được gọi là Vụng An Cư) là một đầm nước lợ lớn chạy qua địa phận thị trấn Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), chảy qua chân đèo Phú Gia và đổ ra Vịnh Lăng Cô. Nơi đây được chọn là điểm ghé lý tưởng trên tuyến du lịch Đà Nẵng – Huế.

Không chỉ được dãy Bạch Mã bao bọc và phủ xuống mặt nước màu xanh rì của núi non, đầm Lập An còn in bóng mây trời như nới rộng khoảng không trong vắt của một vùng nước bao la. Nơi đây còn giữ được gần như vẹn nguyên cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ, thanh bình và ít bị tác động bởi những xô bồ, nhốn nháo từ hoạt động khai thác của con người.

Khi ghé thăm đầm Lập An, du khách còn có thể tận mắt ngắm nhìn rất nhiều loại cá bơi lội thành đàn và nhiều sinh vật giáp xác khác dưới làn nước trong veo có thể nhìn thấy đáy. 


Con đường “ngăn đôi dòng nước” tại đầm Lập An. Ảnh: TH 

Đây là điểm chụp hình cưới lý tưởng của các cặp đôi. Ảnh: PL 

Đến với đầm Lập An, du khách sẽ có cảm giác như lạc vào một giấc mơ siêu thực với cảnh sắc thiên nhiên tựa bức tranh thủy mặc. Khi nước rút, đáy đầm hiện ra với một màu trắng ngà của vỏ hàu và những dải cát. Giữa một vùng nước xanh hiền hòa, ngắm nhìn những chiếc vó cất lên tĩnh lặng giữa trời. 


Những chiếc thuyền, bè nằm lặng yên ven bờ tạo nên vẻ đẹp trầm mặc cho đầm Lập An. Ảnh: PL 

Rải rác ven chân núi là những thân cây khô trụi lá, một con đường cát nhỏ dẫn từ bờ vào giữa đầm như rẽ đôi dòng nước. Những chiếc cầu gỗ nhỏ xinh xắn “mọc” lên giữa mặt nước càng làm cảnh vật thêm tình, thêm thơ. 


Du khách khi bước lên cầu nên cẩn thận vì có một số chỗ bị mục. Ảnh: TH 

Chính nhờ thủy văn thuận lợi mà đầm nước lợ này đã sinh ra nghề khai thác và nuôi hàu sữa nổi tiếng. Hàu được nuôi bằng một phương thức khá đặc biệt: nuôi cấy trên chính những chiếc lốp xe cũ và buộc vào sào tre. Dọc con đường chạy quanh co bên đầm là những sạp bán hàu sữa và nhiều loại thủy sản khác còn tươi sống được đánh bắt ngay tại khu vực đầm Lập An. 


Phong cảnh “sơn thủy hữu tình” tại đầm. Ảnh: TH 

Con đường xinh xắn nép mình bên bờ Lập An. Ảnh: TH 

Người dân ở đây rất niềm nở, mến khách và hầu như vẫn chưa chú trọng đến việc phát triển du lịch. Giá cả các mặt hàng ăn uống, lưu niệm tại đây khá “mềm” so với những điểm du lịch lân cận và cũng không xảy ra hiện tượng chèo kéo khách. Du khách ghé thăm đầm Lập An chẳng những ấn tượng bởi cảnh sắc thiên nhiên hữu tình mà còn vì điểm đến này rất đỗi hiền hòa, dễ chịu, cách xa những ồn ào, xô bồ và chen chúc. 

Thúy Hiền - Phạm Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét