22 thg 5, 2018

Thác Ba Zọt - Ba Giọt Nước Khổng Lồ Giữa Rừng Thiêng

Hoang sơ, rộng lớn và nguy hiểm rình rập là những gì người ta miêu tả về thác Ba Zọt. Nổi tiếng bậc nhất ở Đồng Nai - vùng đất của đá và thác ghềnh, thác Ba Zọt ngày đêm ầm ầm vỗ mình vào lòng rừng thiêng những làn nước trắng xóa, nửa như thách thức nửa như mời gọi những bước chân khám phá của con người. Là một trong số những thắng cảnh hiếm hoi vẫn giữ vẹn được nét hoang sơ thuở khai thiên lập địa, thác Ba Zọt đang trở thành địa danh hấp dẫn với nhiều du khách đam mê sự mạo hiểm.

Thác Ba Zọt, hay còn gọi là thác Ba Giọt. Cách thành phố Tp. Hồ Chí Minh 140 km về phía Đông, trực thuộc tỉnh Đồng Nai, thác Ba Zọt nằm ẩn sau những vườn điều, tiêu, cà phê thơm ngào ngạt quyến rũ lòng người.

Thác Ba Zọt hoang sơ, quyến rũ và đầy thách thức - Ảnh: Yeunhiepanh

Nhìn từ trên cao xuống thác có 3 dòng chính và nhiều dòng nhỏ xung quanh, trông như 3 giọt nước khổng lồ đang rơi xuống giữa núi rừng Định Quán, vậy nên người ta đặt tên cho thác là Ba Zọt. Sớm được nhận ra tiềm năng không hùng vĩ về chiều cao nhưng lại hút hồn bằng chiều ngang, thác Ba Zọt đã được đầu tư bảo tồn trong khu du lịch sinh thái Hoa Phượng. Tuy vậy, vì không được khai thác đúng đắn, bảo an kém, nên thác Ba Zọt hiện chỉ là điểm đến của các bạn trẻ khu vực lân cận.

Thác Ba Zọt hiện chỉ là điểm đến của các bạn trẻ lân cận - Ảnh: Moitruongdulich

Thác Ba Zọt thuộc địa phận xã Phú Hòa, huyện Ðịnh Quán, tỉnh Ðồng Nai. Từ quốc lộ 20 có 2 con đường có thể đến thác Ba Zọt:
  • Tới cây số 107: Vừa qua cầu La Ngà, Bạn sẽ gặp một đường lớn bên trái. Ðường này dẫn đến một bến phà nhỏ. Qua phà thì quẹo phải, chạy offroad đến cổng Khu Du lịch Hoa Phượng gửi xe, trekking một đoạn đường bộ lau sậy um tùm, lội xuôi dòng suối ngập tới đầu gối và vượt qua vài con dốc để đến thác Ba Zọt.
Chuyến chinh phục thác Ba Zọt đầy mạo hiểm và thú vị - Ảnh: Nguoivuive
  • Tới cây số 118: Giáp ranh giữa huyện Định Quán và huyện Tân Phú, nhìn bên tay trái sẽ thấy có bảng Khu Du lịch Hoa Phượng -Thác Ba Zọt. Chạy vào đến ngã ba thì rẽ trái, đi khoảng 3 - 4 km là đến thác. Đường đủ rộng cho cả xe du lịch vào tận nơi.
Ngày thường miễn phí vào thác Ba Zọt, lễ thì 5.000 vnđ một vé vào. Gần thác, có quán nước và quán nhậu cây nhà lá vườn.

Đường vào thác Ba Zọt một bên là núi, một bên là rừng - Ảnh: Nguoivuive

Đến nơi, Bạn sẽ thực sự thấy ngỡ ngàng trước khung cảnh bao la của thác Ba Zọt. Quanh thác là bờ cát thoai thoải và những ghềnh đá chồng chất nối tiếp nhau trải dài tưởng chừng đến vô tận.

Bờ cát thoai thoải quanh hồ thác Ba Zọt - Ảnh: Moitruongdulich

Những ghềnh đá chồng chất lên nhau trải dài đến vô tận - Ảnh: Panoramio

Phía dưới thác Ba Zọt là mặt hồ rộng gợn sóng lăn tăn, phản chiếu mênh mang màu xanh của đất trời. Giữa hồ, cụm đảo tình nhân xanh mơn mởn, cỏ lau và những khóm hoa dại cao quá đầu người, vừa quyến rũ lại vừa bí ẩn. Toàn thể khung cảnh của thác dễ dàng khiến du khách nhầm tưởng họ đang lạc vào một vùng biển nước ngọt giữa rừng sâu.

Thác Ba Zọt trông như một vùng biển nước ngọt giữa rừng sâu - Ảnh: Nhokienphoto

Được thiên nhiên ưu đãi, thác Ba Zọt ít khi nào bị cạn nước. Mùa mưa thác mạnh mẽ tuôn trào trông như những ly rượu hỉ đang tràn trề vang đổ xuống, người đi từ xa vẫn có thể nghe được tiếng nước hung dữ vỗ vào ghềnh đá. Đây là mùa đặc biệt nguy hiểm ở thác, người ta đến thác chủ yếu để câu cá, tham quan và thưởng thức đặc sản chứ không dám tắm.

Thác Ba Zọt mạnh mẽ đổ xuống mùa mưa lũ - Ảnh: Nhokienphoto

Vào mùa cạn, thác Ba Zọt hiền hòa hơn hẳn, dòng nước tập trung thành ba giọt nước khổng lồ đổ xuống chân thác, trông như những dải lụa bạc lấp lánh được buông hờ xuống giữa rừng hoa phượng. Đây là thời điểm du khách đổ xô đến tắm thác, câu cá, cắm trại.

Thác Ba Zọt hiền hòa đổ xuống hồ nước trông như những dải lụa bạc - Ảnh: Nguoivuive

Thác không có nhà dân, chỉ có vài túp lều của người đánh cá và quán nhậu ven bờ. Hoang sơ với những bãi đá rộng, nhiều hình thù và rừng cổ thụ xanh um bao quanh.

Thác Ba Zọt hoang sơ với những bãi đá rộng và rừng cổ thụ bao quanh - Ảnh: Blogspot

Lịch trình thú vị nhất khi khám phá địa điểm này là dạo thuyền, câu cá, ăn uống, tắm thác, và nghỉ ngơi. Du khách có thể thuê thuyền nhỏ hoặc ca-nô dong thẳng ra giữa hồ săn ảnh, câu cá hay đến gần chân thác để tắm.

Du khách có thể thuê thuyền ra thác ba Zọt chụp ảnh, câu cá, tắm thác - Ảnh: Nhokienphoto

Dịch vụ cho thuê thuyền và cano luôn sẵn có ở thác Ba Zọt - Ảnh: Cao Thị Minh Thu

Ở thác Ba Zọt có rất nhiều cá ngon, sinh trưởng tự nhiên. Tùy theo mùa cá mà du khách sẽ câu được cá lăng, cá thát lát, cá trèn leo, cá chạch lấu hay cá điêu hồng,... Khi câu được cá, du khách có thể đem vào các quán nhậu nhờ chế biến, hay đem về hoặc bán cho các quán này. Một số Bạn không có thời gian câu cá, có thể vào quán chọn cá tươi trong hồ nuôi do ngư dân đánh bắt ở thác Ba Zọt đem vào bán, giá tầm 150.000 vnđ/ kg.

Ở thác Ba Zọt có rất nhiều cá ngon, sinh trưởng tự nhiên - Ảnh: Internet

Gà ta nướng lụi, cá lăng nướng, lẩu cá trèn, canh chua cá thát lát là những món đặc sản ở thác Ba Zọt. Du khách có thể nướng cá bằng bẹ chuối trên bếp than hồng, hoặc nấu nồi lẩu cá tươi, rồi cùng nhau lai rai dưới những túp lều tranh bên thác.

Tắm thác là một hoạt động thú vị, tuy nhiên thác Ba Zọt còn hoang sơ, chưa được quy hoạch và khai thác mạnh mẽ, vấn đề bảo hộ còn lỏng lẻo, không đảm bảo. Vậy nên Bạn cần phải chú ý giữ an toàn cho bản thân, không bơi quá xa bờ hay tắm ở những khu vực có nước chảy xiết.

Thác Ba Zọt hoang sơ và mang dại giữa núi rừng Đồng Nai - Ảnh: Nhokienphoto

Đến với thác Ba Zọt, ngoài việc du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ thuở khai thiên lập địa hiếm có, mà còn được thưởng thức những món ăn dân dã tươi ngon. Bạn có thể tự thưởng cho mình cảm giác lênh đênh trên thuyền, hay khoan thai thả cần câu ở những mỏm đá gập ghềnh của thác, khám phá vườn đá đủ hình thù tuyệt đẹp hay thả mình trên võng, ngủ một giấc dài trong tiếng đàn du dương của thác.

Tiểu Phụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét