30 thg 5, 2018

Mưu sinh với nghề hái me trên vỉa hè Sài Gòn

Chỉ với cây gậy tự chế dài khoảng 15 m, mỗi ngày ông Tiếp đi đến những con đường có trồng me để hái trái bán lấy tiền nuôi cả gia đình.

Hàng ngày, ông Phan Hòa Tiếp (40 tuổi, quê Trà Vinh) đi đến những con đường trong TP HCM, tìm những nơi có trồng nhiều cây me để hái quả. 


"Tôi làm nghề này được ba năm rồi. Trước đó, tôi đi chở hàng nhưng không may bị tai nạn ở chân nên phải bỏ việc. Thấy nhiều cửa hàng muốn mua me để làm thực phẩm nên tôi mới đi hái", ông kể. 

Phụ ông hái me còn có 2 - 3 người. Mỗi ngày nhóm của ông đi hái từ 10h cho đến chiều. "Đường nào xe cộ đông, vỉa hè hẹp thì chúng tôi không hái vì sẽ ảnh hưởng đến giao thông", ông nói. 

Dụng cụ hái me là 3 cây tầm vông nối lại dài khoảng 15 m. Khi xong việc, ông lại tháo rời từng đoạn để dễ di chuyển. 

Trên đầu cây sào gắn lưỡi dao, lò xo, dây kéo để có thể dễ dàng rung cành cho quả me rớt xuống đất. "Tôi tự thiết kế gậy hái me này nhưng phải đem cho thợ làm hết 300.000 đồng mới hoàn thiện", ông cho hay. 

"Việc hái me nhìn thì đơn giản nhưng mất nhiều sức lắm. Riêng cây gậy đã khoảng 20 ký, đưa lên ngọn cây đã mệt còn phải cầm thật chắc để không ngã xuống lòng đường. Khi giật phải dùng hết sức thì quả me mới rụng nhiều", người đàn ông 40 tuổi cho hay. 

Để không gây ảnh hưởng giao thông, khi quả me rơi xuống, những người phụ cho ông dùng chổi quét gọn lại cho dễ nhặt. 

"Gặp cây nào quả xum xuê thì ngày ấy chỉ cần hái 4 cây là đủ chỉ tiêu. Ngày nào không may mắn, có khi đi vòng vèo mấy tuyến đường cũng chẳng thu hoạch được nhiều", ông Nguyễn Văn Tám, người phụ cho ông tiếp, cho biết. 

Theo ông Tiếp, giống me trồng vỉa hè Sài Gòn là me giáng, quả nhỏ, chua, ít bột chỉ thích hợp làm phụ gia thực phẩm. 

"Me này khi hái xong, chúng tôi mang về nhà lột sạch vỏ mới đem bán với giá từ trung bình 17.000 đồng một ký", ông nói. Ở nhà, cả vợ con ông đều tham gia lặt vỏ me từ chiều đến tối trước khi bán cho thương lái ở chợ Bình Điền. 

Khá nhiều người đi đường khi thấy nhóm ông Tiếp hái me đã dừng lại mua một ít. "Tuy nhiên cũng có người tự nhiên đến lấy. Nhiều lần chúng tôi còn bị chửi vì hái me trước cửa nhà họ", ông nói. 

Hàng ngày, nhóm của ông Tiếp hái được trung bình 60 ký. "Nhưng sau khi lột vỏ cũng chỉ còn khoảng 50 ký, thu được khoảng 700 nghìn đồng. Do phải chia cho người khác nên chỉ vừa đủ sống nếu tiết kiệm thôi", ông Tiếp chia sẻ. 

Quỳnh Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét