3 thg 5, 2023

Chùa Bôtum Vong Sa Som Rong - niềm tự hào của Sóc Trăng

Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, chùa Som Rong tại Sóc Trăng đón đông Phật tử và du khách tham quan, chiêm bái.

Sóc Trăng có nhiều ngôi chùa Khmer độc đáo thu hút rất đông khách đến tham quan vào các dịp Lễ, Tết. Cùng với chùa Dơi, chùa Chén Kiểu, chùa Bôtum Vong Sa Som Rong (còn gọi là chùa Som Rong) cũng là một ngôi chùa Khmer nổi tiếng mà du khách khó có thể bỏ qua khi đến với quê hương của bài hát "Sóc sờ bai Sóc Trăng".

Theo ghi nhận của Lao Động, dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 tại chùa Som Rong có rất đông khách đến tham quan. Trong đó, có nhiều du khách đến từ các tỉnh, thành phố khá xa như: Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương...

Chùa Som Rong. Ảnh: Văn Sỹ

Anh Danh Tấn Sơn (Bình Dương) chia sẻ: "Quê gốc của tôi ở Sóc Trăng nhưng cưới vợ và lập nghiệp ở Bình Dương hơn 10 năm qua. Cứ vào các dịp Lễ, Tết là gia đình tôi tụ họp để về Sóc Trăng thăm quê, vừa để đi viếng các chùa Khmer".

"Tôi rất tự hào về quê hương Sóc Trăng của mình có những ngôi chùa Khmer tuyệt đẹp, trong đó chùa tượng phật nằm và chùa Chén Kiểu là 2 ngôi chùa nổi tiếng phật tử Khmer Nam bộ hầu như ai cũng biết", anh Sơn chia sẻ.

Bà Danh Thị Sọl, (Kiên Giang) bày tỏ: "Bên cạnh tượng phật nằm là điểm nhấn, tôi còn rất thích ngắm và chụp ảnh với ngôi Sa La và Bảo tháp trong chùa Som Rong. Bởi, kiến trúc độc đáo cùng nhiều họa tiết và nhiều gam màu tươi sáng tạo nên nét đẹp mang đậm sắc thái của đồng bào Khmer Nam bộ".

Chùa Som Rong có tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn được đánh giá là tượng phật nằm lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Văn Sỹ

Điểm nhấn của chùa Som Rong chính là tượng phật nằm Phật Thích Ca nhập niết bàn có chiều dài 63 m, được đặt trên cao trên 28 m so với mặt đất. Vì vậy, nhiều người còn gọi chùa Som Rong là chùa tượng phật nằm.

Theo Thượng tọa Lý Đức, trụ trì chùa Som Rong, chùa được xây dựng năm 1785, đã trải qua 12 đời trụ trì. Ban đầu ngôi chùa chỉ dựng bằng tre, lá tạm bợ. Sau nhiều lần trùng tu chùa đã được khang trang, hiện nay chùa có hơn 1.000 Phật tử sinh hoạt thường xuyên.

Sa La (chánh điện) của chùa Som Rong. Ảnh: Văn Sỹ

Ngày 13.4.2023, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 905/QĐ-UBND công nhận chùa Bô Tum Vong Sa Som Rông là điểm du lịch của tỉnh.

"Chùa Som Rong không chỉ là niềm tự hào của đồng bào Khmer Sóc Trăng, mà còn là đến đến tham quan, chiêm bái của đồng bào Khmer Nam bộ nói riêng, du khách gần xa nói chung khi đến với Sóc Trăng.

Vì vậy, UBND tỉnh công nhận nơi đây là điểm du lịch của tỉnh nhằm quan tâm đầu tư, tạo điều kiện để chùa phát triển, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của phật tử và du khách, góp phần phát triển du lịch của Sóc Trăng", bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chia sẻ.

Bảo tháp ở chùa Som Rong có kiến trúc độc đáo tạo vẻ đẹp uy nghi. Ảnh: Văn Sỹ

Văn Sỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét