3 thg 5, 2023

Đồng bào Gia Lai cúng cầu mưa trên núi thần Chư Tao Yang

Vào dịp lễ 30.4 và 1.5 hàng năm, đồng bào huyện Phú Thiện, Gia Lai tổ chức lễ cúng cầu mưa “Yang Pơtao Apui” trên đỉnh núi thiêng Chư Tao Yang.

Khách du lịch khám phá vẻ đẹp thổ cẩm, may mặc của người Jrai. Ảnh: Thanh Tuấn

Lễ cúng cầu mưa là nét đẹp văn hóa độc đáo của người Jrai bản địa sống lâu đời dưới các ngọn núi. Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, diễn ra lễ hội cầu mưa, UBND huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai mong muốn giữ gìn nét bản sắc văn hóa cũng như tăng cường thu hút khách du lịch.

Lễ cúng cầu mưa thực hiện mang đậm nét linh thiêng, huyền bí, gửi gắm mong ước của con người về một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no.

Từ bao đời nay, người Jrai ở vùng thung lũng Cheo Reo có niềm tin rằng, với chiếc gươm thần làm vật trung gian, Pơtao Apui (Vua Lửa) là người duy nhất có thể liên hệ với thần linh để gọi mưa về tưới mát ruộng rẫy.


Lễ cúng và đọc lời cầu khấn mưa thuận gió hòa. Ảnh: Thanh Tuấn

Cứ đến tháng 4, Pơtao Apui lại tiến hành lễ cúng cầu mưa. Ngoài ra, nếu vùng nào bị hạn hán, người dân đem lễ vật đến thỉnh cầu Pơtao Apui giúp đỡ cầu mưa.

Trong một tháng, Pơtao Apui thực hiện lễ cầu mưa tối đa 3 lần. Người Jrai tin rằng, những lời khấn cầu mưa của Pơtao Apui chỉ thực sự linh nghiệm khi đó là ý nguyện chung của mọi thành viên trong cộng đồng.

Đội cồng chiêng múa hát, biểu diễn tạo không khí sôi động. Ảnh: Thanh Tuấn

Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui mang nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Jrai vùng thung lũng Cheo Reo. Nghi lễ này được công nhận là tín ngưỡng phi vật thể cấp quốc gia theo Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL năm 2015 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Văn hóa người Jrai còn nhiều bản sắc khám phá. Ảnh: Thanh Tuấn

Ông Nguyễn Ngọc Ngô - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Thiện, Trưởng ban tổ chức lễ hội cầu mưa cho biết: “Nhằm bảo tồn và phát huy nét văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào tại chỗ, năm nay huyện Phú Thiện phục dựng lại nguyên bản lễ cúng cầu mưa trên ngọn núi thần Chư Tao Yang theo đúng nghi thức”.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày Khu di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ) được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia, Ban tổ chức phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn, các điểm du lịch kết nối có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp nhằm quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống, các danh lam thắng cảnh, sản vật địa phương đến với du khách gần xa.

THANH TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét