19 thg 5, 2023

Canh bầu nấu tôm

Canh bầu nấu tôm là món ăn thường được mẹ tôi chế biến trong những ngày nắng nóng. Đây là món ăn dân dã, thanh mát, gắn với ký ức khó quên của những người dân quê.

Tháng Tư, tiết trời bắt đầu nắng nóng, thấy tôi chuẩn bị đi chợ, mẹ dặn hôm nay mua nguyên liệu làm món canh bầu nấu tôm con nhé. Tôi biết, đây là món ăn mẹ tôi rất thích, bởi không chỉ thanh mát mà còn chứa cả một trời ký ức của những người mẹ quê.

Canh bầu nấu tôm.

Ngày trước, ở quê tôi, cứ mỗi dịp đến tháng Ba, tháng Tư, khi nước trên sông cạn dòng, trong xanh, cũng là lúc cá, tôm trên sông dễ đánh bắt. Trong vườn nhà thì dây bầu, dây bí trên giàn lủng lẳng trái. Mặt trời xuống núi, đàn ông, thanh niên trong làng đi đặt dụng cụ trên sông để bắt tôm. Sau một buổi tối, trong giỏ của mỗi người đều được đôi chén tôm tươi. Đổ tôm ra thau, những người mẹ, người chị liền phân loại con to, con nhỏ để chế biến được nhiều món ăn cho gia đình. Mẹ tôi thường lấy những con tôm lớn để nấu canh. Những con tôm, tép nhỏ thì lặt càng, chân, sau đó cho vào nồi đất ướp tí mắm, muối, đường, bột ngọt rồi kho rim.

Hôm nào có tôm tươi, mẹ tôi không phải dậy sớm để đi chợ. Mẹ ra vườn cắt những quả bầu còn non, lông ngoài vỏ còn tơ mượt. Mẹ bảo bầu non, hạt mềm, nấu canh hoặc xào sẽ rất ngọt. Tôm giã nhuyễn rồi ướp gia vị. Còn quả bầu thì gọt vỏ, rửa sạch rồi xắt mỏng. Sau khi nguyên liệu đã sẵn sàng, mẹ bắc nồi lên bếp cho nóng rồi đổ vào muỗng dầu phụng, chờ cho dầu sôi thì cho vài ba củ nén vào. Củ nén chuyển sang vàng, có mùi thơm thì cho toàn bộ tôm đã giã nhuyễn vào đảo đều đến khi tôm chuyển sang màu hồng. Tiếp đến, cho vào nồi khoảng vài ba chén nước lọc, đun sôi rồi lần lượt cho vào các gia vị như bột ngọt, hạt nêm, nước mắm, muối, đường. Đợi nồi canh sôi mạnh, vớt bọt rồi cho bầu vào, chờ nồi canh sôi lại thì nêm nếm gia vị lần nữa cho vừa miệng, rồi cho vào nồi hành, ngò xắt nhỏ, rắc thêm một ít tiêu, vậy là đã có nồi canh bầu nấu tôm thơm ngon.

Nồi canh bầu nấu với tôm được múc ra tô để cạnh đĩa tôm kho rim trông thật hấp dẫn. Đây là món ăn dân dã với vị ngọt của bầu, vị béo của tôm, là món ăn thanh mát, ngon miệng trong những ngày nắng nóng.

ÁNH NGUYỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét