28 thg 5, 2023

Những ngôi nhà 'tàng hình' đẹp như cảnh ghép giữa cao nguyên đá Hà Giang

Dọc quốc lộ 4C, đoạn nối từ huyện Mèo Vạc sang huyện Đồng Văn, một số ngôi nhà của người bản địa được tô điểm bằng những bức tranh tường độc đáo, tạo cảm giác như tàng hình giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp xung quanh.

Mới đây, hình ảnh về những căn nhà như tàng hình giữa thiên nhiên ở Hà Giang được chia sẻ trên một số diễn đàn mạng về du lịch lập tức gây “bão” và thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng.

Theo đó, các căn nhà này được tô điểm phần tường bởi những bức tranh bích họa độc đáo, hài hòa màu sắc, tạo cảm giác như tàng hình giữa không gian. Thậm chí, những công trình trình mang nét đẹp và “ảo” đến độ nhiều người còn cho rằng đây là sản phẩm của photoshop, không có thật.


Hình ảnh về một số ngôi nhà "tàng hình" giữa núi rừng Hà Giang đang gây "bão" mạng vài ngày qua.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, những ngôi nhà được trang trí tranh bích họa bắt mắt trên nằm trong dự án, kế hoạch bảo tồn kiến trúc văn hóa truyền thống bản địa và phát triển tiềm năng du lịch, thu hút du khách tới Hà Giang của lãnh đạo địa phương.

Chia sẻ với PV, anh Hùng Dương (SN 1989, quê Thái Nguyên), một họa sĩ tham gia dự án cho biết, địa phương đang triển khai tôn tạo, vẽ tranh bích họa và tạo cảnh quan tại một số ngôi nhà dọc theo quốc lộ 4C thuộc địa phận các xã Pả Vi, Pải Lủng của huyện Mèo Vạc.

Hoạt động này nhằm hướng đến mục đích tạo cảnh quan, mỹ quan xanh sạch đẹp gắn với bảo tồn kiến trúc văn hóa truyền thống địa phương cũng như thu hút lượng khách lớn ghé thăm vùng đất địa đầu Tổ quốc.

Từng chi tiết, màu sắc tranh tường đều được xử lý hài hòa, đồng nhất với cảnh quan xung quanh, tạo cảnh tượng đẹp đến khó tin.


Những ngôi nhà nằm dọc đường quốc lộ 4C, đoạn nối từ huyện Mèo Vạc sang huyện Đồng Văn được tôn tạo, trang trí tranh bích họa đẹp mắt.

Từ nét vẽ đến màu sắc đều được những người thợ tài hoa khéo léo sáng tạo sao cho hình ảnh hiện lên chân thực, hài hòa với bối cảnh xung quanh, tạo cảm giác như tàng hình giữa thiên nhiên.

"Một số căn nhà mà người dân đang xây dựng dang dở, chưa có điều kiện xây chát hoàn thiện sẽ được địa phương hỗ trợ tôn tạo, vẽ tranh tường miễn phí. Chủ đề của những bức tranh bích họa này cũng được lấy cảm hứng từ chính khung cảnh thiên nhiên vùng cao nguyên đá Hà Giang, phải làm sao để mỗi bức tranh đều trở nên hài hòa với bối cảnh xung quanh, tạo cảm giác như in vào núi rừng quê hương", anh nói.



Các bức tranh tái hiện khung cảnh quê hương với các chi tiết quen thuộc như ngói âm dương, hàng rào đá, cây sa mộc, nương ngô,…

Anh Hùng cũng tiết lộ, vì điều kiện thi công tại đây rất khó khăn nên phải tăng cường nhân công để kịp hoàn thiện mỗi công trình trong khoảng 2-3 ngày. Điều này giúp du khách sớm được chiêm ngưỡng những căn nhà bích họa độc đáo khi di chuyển từ huyện Mèo Vạc sang huyện Đồng Văn, đặc biệt trong thời điểm diễn ra lễ hội Khâu Vai.

Những bức tranh tường độc đáo, nhiều màu sắc ấn tượng không chỉ góp phần tô điểm cho cảnh sắc, cuộc sống con người cũng như văn hóa kiến trúc nhà ở của người dân Mèo Vạc mà còn giúp du khách hiểu hơn về quê hương, nếp sinh hoạt của bà con vùng cao.

Phan Đậu - Ảnh: Hùng Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét