28 thg 5, 2023

Đến núi Bà Đen chiêm ngưỡng trụ kinh dát vàng, nghe đờn ca tài tử

Không gian đỉnh núi mát lạnh như mùa thu, nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật hoành tráng, quần thể tâm linh kỳ vĩ nổi bật có trụ kinh Bát nhã dát vàng… là những lý do khiến núi Bà Đen trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu Nam bộ dịp lễ 30/4 năm nay.

Trụ kinh dát vàng - điểm đến mới thu hút Phật tử 


Núi Bà Đen Tây Ninh nổi tiếng với một quần thể tâm linh gồm nhiều hạng mục như: chùa Bà 300 năm tuổi thờ Linh Sơn Thánh Mẫu, tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn tọa lạc trên đỉnh núi cao nhất châu Á…

Nơi đây còn có khu triển lãm Phật giáo lớn với hàng trăm phiên bản mô phỏng các tác phẩm Phật giáo kinh điển của Việt Nam và thế giới… Đây được xem là điểm đến hành hương và ngoạn cảnh hàng đầu khu vực Nam bộ.


Đến với đỉnh núi Bà Đen dịp 30/4 năm nay, du khách sẽ được chiêm bái cụm trụ kinh Bát Nhã dát vàng tại khu vực trung tâm của quần thể các công trình kiến trúc tâm linh trên đỉnh núi. Theo các sư thầy, trụ kinh bát nhã nằm ngay giữa trung tâm quần thể tâm linh trên đỉnh núi Bà Đen là một lợi lạc dành cho Phật tử thập phương.

Cụm gồm 5 trụ kinh bằng đá granite đen kim sa, điêu khắc 12.000 chữ kinh Tây Tạng được dát vàng; trong đó trụ kinh lớn nhất có đường kính 2 m và cao 19,8 m. Với đế trụ kinh được bắt đầu từ khu giảng pháp đường dưới lòng đất và vươn thẳng lên trời, cụm trụ kinh trên đỉnh thiêng là một biểu tượng mới, nơi các Phật tử, du khách hướng về khi muốn tâm tĩnh, lòng an.

Hòa mình trong không gian nghệ thuật Khmer, đờn ca tài tử

Đặc biệt, trong dịp lễ 30/4, núi Bà Đen ngập tràn trong không khí lễ hội với các show diễn Khmer độc đáo. Ngay từ giữa tháng 4, vào các ngày cuối tuần, đỉnh núi đã rộn ràng điệu múa trống Chhay dăm - di sản văn hoá phi vật thể đặc trưng của người Khmer; các vũ điệu dân gian Khmer như: Lăm Vông (múa vòng tròn), Lăm Leo, Saravan… và nhạc ngũ âm.

Cao Văn Tha Ni - diễn viên trình diễn trống Chhay dăm người Khmer chia sẻ: “Tôi rất trông chờ dịp 30/4 này tiếp tục được lên núi Bà Đen để giới thiệu đến du khách về điệu múa trống đặc trưng của người Khmer chúng tôi; đặc biệt là được trình diễn tại không gian linh thiêng trên đỉnh núi Bà Đen, ngay dưới chân tượng Phật Bà uy nghiêm và nhận được tình cảm nồng nhiệt của các du khách”.


Trong hai buổi tối 29 - 30/4 năm nay, du khách còn được thưởng thức những màn trình diễn đờn ca tài tử đến từ các nghệ nhân nổi tiếng tại Tây Ninh. Đây là lần đầu tiên Liên hoan và Triển lãm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ (một di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO công nhận) tổ chức trên đỉnh “nóc nhà Nam bộ”.

Với 2 chủ đề “Núi Bà Đen huyền thoại” và “Tây Ninh - đất và người”, liên hoan nghệ thuật đờn ca tài tử sẽ đưa du khách đến với nhiều màn hoà tấu, vọng cổ, nhạc Phật, và các trích đoạn cải lương nổi tiếng. Đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu kết hợp với nhau tạo nên âm thanh tứ tuyệt độc đáo và một không gian văn hoá đậm màu sắc di sản cho núi Bà Đen.

Chiêm ngưỡng mỹ cảnh từ trên cao


Với giá vé cáp treo buổi tối lên đỉnh núi giảm chỉ còn 200 nghìn đồng/người lớn, 100 nghìn đồng/trẻ em, đây là cơ hội đặc biệt để du khách vừa thưởng lãm khung cảnh lung linh từ hệ thống chiếu sáng hiện đại trên đỉnh núi, vừa thưởng thức nghệ thuật đờn ca tài tử nức tiếng của người dân Nam bộ.

Với nhiều du khách, núi Bà Đen mùa này cũng là một nơi “trốn nóng" hoàn hảo. Ghi nhận tại đỉnh núi Bà Đen, nhiệt độ thường thấp hơn thành phố khoảng 8 - 10 độ C, khí hậu mát mẻ, trong lành, thậm chí buổi tối còn se lạnh khiến du khách thích thú trong dịp đầu hè.

“Không ngờ ngay giữa mùa nắng nóng mà lên đỉnh núi là mây phủ mát lạnh, tôi phải khoác nhẹ chiếc áo mỏng. Không khí se se và đỉnh núi buổi tối vừa lộng gió, vừa lung linh trong hàng ngàn ánh đèn “vi diệu”. Đây thực sự là một cảm giác rất tuyệt vời”, chị Phạm Thái Hạnh, du khách từ TP.HCM bày tỏ.

Du khách yêu thích núi Bà Đen không chỉ bởi khí hậu mát mẻ, không khí trong lành, mà trên đỉnh núi còn có rất nhiều cây xanh, thảm hoa rực rỡ đủ loại. Tháng 4 là tháng của cẩm tú cầu phủ khắp đỉnh núi với đa dạng màu sắc. Đây cũng là “thỏi nam châm” lôi cuốn du khách check-in lên đỉnh núi Bà.


Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm, 1,5 triệu du khách đã đến với núi Bà Đen. Dịp lễ 30/4 - 1/5 với chuỗi hoạt động văn hoá nghệ thuật hoành tráng và quy mô, khí hậu mát lạnh… núi Bà Đen sẽ tiếp tục thu hút du khách tìm đến thưởng ngoạn, cầu an.

Doãn Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét