9 thg 5, 2023

Bình yên trong không gian chùa Phật Quang

Chùa Phật Quang tọa lạc tại thôn Dư Nhân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 70km. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Cách Hà Nội khoảng 70km về phía Nam, tọa lạc ở thôn Dư Dân, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm (Hà Nam), chùa Phật Quang trở thành điểm tu tập, thuyết giảng và hành hương của du khách trong và ngoài nước những năm gần đây.

Trước đây chùa Phật Quang là ngôi chùa nhỏ bé xuống cấp có tuổi đời hơn 100 năm. Mãi đến năm 2015 khi Đại đức trụ trì Thích Thiên Ân kiến tạo xây dựng lại khang trang với lối kiến trúc vô cùng độc đáo.

Với tổng diện tích khoảng 5000 m², Chùa Phật Quang như khoác lên mình với vẻ đẹp độc đáo với nét hiện đại và truyền thống đan xen. Đến cổng chùa, du khách có thể đi theo 3 cổng gồm 1 cổng chính và 2 cổng phụ. Đoạn đường từ cổng chùa dẫn vào khuôn viên được rải đá trắng và đường đi là những phiến đá lớn. Bước chân qua cổng chùa là bức tượng phật bà quan âm được đặt chính diện.




Không gian bên trong được bài trí trang nghiêm. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Tòa chính điện nằm bên trên hồ nước nhỏ, khung cảnh gần gũi nhưng không kém phần thơ mộng. Trong chính điện gồm 3 gian nhà bày trí đơn giản nhưng tinh tế. Chính giữa là ban thờ Đức Phật ngự trên đài sen, bên phải thờ quan thế âm bồ tát, bên trái thờ đại tạng vương bồ tát. Các bức tượng làm bằng gỗ, chạm khắc tỉ mỉ công phu. Điều đặc biệt là câu đối hoành phi trong chùa đều bằng tiếng Việt được theo phong cách thư pháp. Điều này giúp các phật tử hiểu rõ hơn về ngôi chùa.

Phía đằng sau là một gian nhà tranh vách nứa được dựng ở góc chùa, bước chân tới đây sẽ cảm nhận được nét văn hóa của người Việt xưa. Một ngôi nhà nhỏ, giếng nước, chiếc bàn ngồi uống trà với tiếng nhạc phật được bât du dương trong chùa sẽ khiến du khách có cảm giác nhẹ nhàng, tĩnh tâm để cảm nhận cuộc sống bình yên.



Khuôn viên sân vườn chủa Phật Quang được thiết kế tỉ mỉ với phong cảnh thiên nhiên thoáng đãng. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Khuôn viên chùa không quá hoành tráng nhưng cách phối hợp khá tinh tế với sự kết hợp giữa nét văn hóa Việt Nam và kiến trúc Nhật Bản. Với việc bày trí cây, hồ nước, các phiến đá đều được viết thư pháp, tất cả đều được kiến thiết thành những tiểu cảnh trong khu vực khuôn viên.

Ở đây, du khách có thể thong dong đi dạo giữa khuôn viên xanh mát, chiêm ngưỡng khung cảnh nên thơ được kiến thiết vô cùng công phu và tham gia các hoạt động tâm linh. Bên cạnh đó, có nhiều du khách cũng có thể ghi lại nhiều tấm hình đẹp trong chuyến đi hành hương tới cửa chùa nơi đây.

Có thể nói, đến nay, chùa Phật Quang đã trở thành một trong những điểm dừng chân du lịch tâm linh của nhiều người trong chuyến đi khám phá mảnh đất Hà Nam.

Ngôi chùa bình yên như chốn bồng lai tiên cảnh. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Địa chỉ chùa Phật Quang Hà Nam không khó tìm, quãng đường cũng được đánh giá là dễ đi nên bạn hoàn toàn có thể đến địa điểm này bằng cả ô tô lẫn xe máy.

Di chuyển bằng xe máy: từ Hà Nội, bạn đi theo đường quốc lộ 1A cũ qua Phủ Lý Hà Nam rồi dựa theo bản đồ để đến chùa Phật Quang.

Di chuyển bằng ô tô: từ Hà Nội, bạn đi cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đến quốc lộ 1A cũ, cũng đi qua Phủ Lý, Hà Nam và dựa theo bản đồ để đến chùa.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét