3 thg 5, 2023

Đặc sản 'lục bửu' từ trai lấy ngọc ít người biết ở Phú Quốc

Nhiều người bị mê hoặc bởi vẻ của ngọc trai Phú Quốc, nhưng không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức món ăn từ thịt trai sau khi khai thác ngọc.

Dịp lễ 30.4 và 1.5 này có dịp ra Phú Quốc tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày để khám phá Đảo Ngọc, du khách hãy thử đặc sản “có một không hai”. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp nuôi trai lấy ngọc ở Phú Quốc vào mùa thu hoạch. Mỗi ngày, nơi đây khai thác hàng tấn trai nguyên liệu, cho ra lượng thịt trai lên đến hàng trăm ký. Đây cũng là nguồn nguyên liệu dồi dào để chế biến ra các món ăn đặc sản hiếm nơi nào có được.

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, toàn Đảo Ngọc chỉ có duy nhất doanh nghiệp Ngọc trai Ngọc Hiền đăng ký vùng nuôi trai cấy ngọc và khai thác ngọc trai theo quy trình có sự giám sát của cơ quan chuyên môn nên nguồn nguyên liệu này có hạn.

Trai được nuôi trong môi trường biển với nhiều giống khác nhau, như Mabe, Akoya, Tahiti… Đặc biệt nhất là loài trai Maxima được mệnh danh là “Đại trân châu” bởi kích thước lớn, lớp xà cừ dầy, có giá trị thẩm mỹ cao.

Mỗi giống loài có kích cỡ lớn nhỏ khác nhau và cho ra ngọc với nhiều màu sắc, kích cỡ khác nhau. Quan trọng nhất là chất lượng thịt khác nhau, có loài thịt giòn sần sật, chút dai dai, nhưng có loài cho thịt mềm mịn…

Tất cả sẽ được các đầu bếp kết hợp giữa kinh nghiệm dân gian và kĩ thuật hiện đại chế biến thành món ngon thích hợp. Đặc sản thịt trai Phú Quốc cơ bản gồm 6 món ngon (còn gọi là lục bửu), như: súp trai, trai tái chấm wasabi, trai chiên bột, trai nướng tiêu đường, trai né và cơm trai...

Mỗi món có vị ngon, hấp dẫn khác nhau. Giữa Đảo Ngọc cát trắng nắng vàng, còn gì thú vị hơn khi thưởng thức cái giòn sần sật của món trai tái chanh chấm với wasabi cay nồng, trai nướng tiêu đường thơm ngậy… Chắc hẳn du khách sẽ một một lần quay trở lại để khám phá món ăn độc đáo giữa trùng khơi của Tổ quốc.

Tại Phú Quốc chỉ duy nhất Công ty TNHH MTV Ngọc trai Ngọc Hiền đăng ký nuôi trai cấy ngọc tại khu vực Hòn Rõi và Rạch Vẹm.

Trai Maxima sau 4-5 năm cấy, sẽ bước vào thu hoạch ngọc. 

Việc khai thác trai ở Ngọc trai Ngọc Hiền được cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ theo quy trình. Để khai thác ngọc sau thời gian cấy, các nhân viên kỹ thuật phải mổ ra để lấy ngọc từ bên trong thân con trai.

Ngọc thô sau khi khai thác. 

Ngọc trai sau khi được chế tác thành đồ trang sức mang vẻ đẹp quý phái. 

Riêng phần thịt của con trai sau khi lấy ngọc sẽ là nguồn nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ngon hiếm nơi nào có được. 

Sẽ vô cùng hấp dẫn cho du khách đến Phú Quốc khi nếm qua món thịt trai tái chanh chấm wasabi. 

Thịt trai chiên bột giòn. 

Thịt trai nướng tiêu đường ăn kèm với salad.

Thịt trai né ăn kèm với khổ qua thái xéo, củ hành Tây. 

Súp trai.

Lục Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét