19 thg 3, 2023

Trải nghiệm những món ngon Hà Tĩnh, ăn một lần là nhớ mãi

Cháo canh, ram bánh mướt, hến xúc bánh đa,… là những món ngon đặc sản bạn nhất định phải thử khi ghé Hà Tĩnh.

Cháo canh

Nhắc đến "bản đồ" món ngon Hà Tĩnh chắc chắn không thể bỏ qua món cháo canh. Cháo canh hay một số địa phương còn gọi là bánh canh, cháo bánh canh là món ăn đặc trưng của các tỉnh ven biển miền Trung. Tuy nhiên, ở Hà Tĩnh từ cách chế biến và thưởng thức có nhiều nét riêng biệt, không lẫn đi đâu được. Sợi bánh canh 100% được làm từ bột mì nên có độ mềm, dẻo vừa phải.

Tô cháo canh thơm ngon hấp dẫn khiến du khách không thể chối từ. Ảnh: @eatenby.ada

Ngoài sợi bánh canh, một tô cháo canh Hà Tĩnh sẽ bao gồm tôm, giò lụa, hành phi, nhiều rau thơm như hành lá, mùi tàu, ớt tươi,… Nước hầm xương cũng góp phần quan trọng làm nên “linh hồn” của món ăn này. Nước lèo của nồi bánh canh sẽ hơi đục, sệt sánh cho sợi bánh canh hòa vào nước. Cháo canh là món ăn dân dã, dễ ăn, chắc chắn sẽ chiều lòng đông đảo du khách.

Gỏi cá đục


Gỏi cá đục là món ăn được chế biến rất cầu kỳ, gắn liền với vùng bãi ngang ven biển Lộc Hà. Đây cũng sẽ là gợi ý không tồi cho du khách khi có dịp ghé Hà Tĩnh. Cá đục mình thon, thịt trắng, săn chắc, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên người địa phương hay dùng làm gỏi để thưởng thức trọn vị ngon ngọt của loài cá này.

Cá đục được làm sạch sẽ sau đó đem ướp với nước cốt chanh để thịt cá chín tự nhiên. Sau khi ướp, cá sẽ được vắt khô, phần nước ướp được giữ lại để làm nước chấm. Sau đó cá được đem trộn cùng hành tây, dứa, xoài xanh, cà rốt thái sợi, lạc rang... Người Hà Tĩnh làm nước chấm gỏi cá đục rất công phu với 15 gia vị khác nhau để làm tăng hương vị cho món ăn này.

Bánh bèo

Bánh bèo là món ăn không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam. Tuy nhiên mỗi vùng miền lại có cách chế biến và hương vị đặc trưng riêng. Nhắc đến điểm nổi bật của món bánh bèo Hà Tĩnh chắc có lẽ phải kể đến bát nước chấm "thần thánh" có đủ vị chua cay mặn và hơi ngọt.

Bánh bèo Hà Tĩnh thơm ngon, càng ăn càng cuốn. Ảnh: Tỉnh Hà Tĩnh

Bánh bèo Hà Tĩnh gồm bột lọc và nhân tôm thịt, cộng thêm chút rau thơm, hành. Khi thưởng thức, bạn cho bánh bèo ra đĩa rồi chan nước mắm lên, thêm chút hành khô là chuẩn cách ăn của người Hà Tĩnh. Bánh bèo ăn nóng hay nguội đều ngon. Khi bánh nguội sẽ có độ dai và giòn, càng ăn càng nghiền.

Ram bánh mướt

Nếu đã đặt chân đến mảnh đất Hà Tĩnh mà chưa thử qua đặc sản ram bánh mướt quả thực là một thiếu sót lớn. Đây được xem là món ngon mà người dân Hà Tĩnh tự hào và khen ngợi tấm tắc với du khách bốn phương. Được biết ram là từ để chỉ món nem rán, bánh mướt hay còn gọi là bánh cuốn, bánh ướt.

Món ram bánh mướt đầy đủ gồm có ram chiên giòn, bánh mướt, nước chấm mắm tỏi và rau sống. Ảnh: Bánh mướt ram Hà Tĩnh

Vỏ bánh ram được người dân Hà Tĩnh sáng tạo có độ mỏng và dai nhất định để dễ cuốn. Nhân ram gồm thịt heo, miến, mộc nhĩ, rau thơm và gia vị. Ram sau khi chiên có màu vàng bắt mắt, giòn tan, không ngấm nhiều dầu mỡ. Bánh mướt Hà Tĩnh mỏng nhưng dai, trắng và thơm nức của hành phi rắc lên trên. Nước chấm bánh ram mướt Hà Tĩnh có mùi thơm của nước mắm nguyên chất, hài hòa về độ chua ngọt.

Mực nhảy Vũng Áng

Mực nhảy Vũng Áng là đặc sản của vùng biển Hà Tĩnh. Đây được xem là một trong những loại mực ngon nhất ở nước ta, có vẻ ngoài lấp lánh, mắt liên tục chớp khi nhảy và có giá trị dinh dưỡng cao. Mực được ngư dân đánh bắt trực tiếp ở biển và chế biến ngay nên giữ được độ tươi ngon, nguyên vị.

Mực nhảy Vũng Áng là món ngon “đắt xắt ra miếng“. Ảnh: Mực nhảy Vũng Áng - Nhà hàng Đàn Tuyết

Món mực nhảy Vũng Áng chinh phục du khách bởi thịt mực giòn sựt, dai dai và có hậu ngọt. Loại mực này có thể chế biến thành nhiều món ngon như gỏi mực sống, mực xào, mực hấp,...

Ngoài ra du khách có thể thưởng thức loạt món ngon đặc sản khác của Hà Tĩnh như: bánh ngào, hến xúc bánh đa, cháo lươn, bún bò, cá trích nướng, dê núi,...

Mộc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét