8 thg 3, 2023

Quán cà phê phong cách tín ngưỡng thờ Mẫu

Quán cà phê ở quận 3 màu sắc rực rỡ, trang trí hình ảnh các vị Thánh mẫu, rồng, hạc, trời mây, tạo nên vẻ huyền bí.


Quán cà phê trên đường Điện Biên Phủ hút khách bởi tông màu rực rỡ, bên ngoài như một ngôi chùa, hoạt động hơn nửa năm nay. "Qua cách trang trí, tranh ảnh, đồ vật thì quán muốn truyền tải nét đặc sắc của văn hoá thờ Mẫu đến nhiều người", anh Lê Xuân Phú, quản lý, cho biết.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam hay thường gọi là Đạo Mẫu, thờ Thánh Mẫu, thờ Mẫu tam phủ, tứ phủ. Thực hành cơ bản của thờ Mẫu bao gồm các lễ cúng, lên đồng, hát văn và lễ hội. Năm 2016, Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận "Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu" là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


Quán gồm một trệt và hai lầu với tổng diện tích khoảng 400 m², nhưng hiện tại tầng trên cùng chưa được sử dụng. Bên trong quán chia làm các khu vực mang tên: Thủy phủ, Thiên phủ, Nhạc phủ, Địa phủ và Thâm cung Tứ phủ. Không gian trang trí là những màu sắc chủ đạo trong tín ngưỡng thờ Mẫu.

Khu vực Thuỷ phủ ở ngay lối vào với mô hình chiếc thuyền, cạnh đó là không gian Địa phủ.

Quán khá tối, vẽ trang trí nhiều hình ảnh các vị Thánh mẫu, rồng, hạc, trời mây, tạo nên màu sắc huyền bí. Theo quản lý, trong hai tháng thi công, khó khăn nhất là tìm các đồ vật trang trí, tranh vẽ, thiết kế bàn ghế sao cho phù hợp với tín ngưỡng thờ Mẫu và mang nét truyền thống của người Việt.

Tầng trên thông thoáng với khoảng không gian ngoài trời và trong nhà. Chủ quán trang trí nhiều cây xanh tạo bóng mát, tường vẽ hình tượng bầu trời, tượng trưng cho Thiên phủ.

Các phòng đều vẽ nhiều tranh ảnh, trên trần treo những bức rèm và những bộ nón của Đạo Mẫu.

Quản lý cho biết, không gian quán phần nào giúp liên tưởng tới hầu đồng - một nghi lễ quan trọng để giao tiếp với thần linh thông qua các ông đồng, bà đồng. Người ta tin rằng các vị thần linh có thể nhập thể linh hồn vào thân xác của họ nhằm phán truyền, diệt trừ tà ma, ban phúc cho các đệ tử.

Một bức tranh vẽ Mẫu Thượng Thiên hay còn được gọi là Mẫu Đệ Nhất, là người cai quản Thiên phủ. "Với mỗi tranh trang trí trên tường, quán phải tham khảo tài liệu rồi phác hoạ trên máy tính trước khi vẽ", quản lý cho biết.

Những chiếc nón, quạt đủ màu sắc, kiểu dáng là vật dụng trang trí phổ biến trong quán. Mỗi màu tượng trưng cho một phủ: đỏ (Thiên phủ) trắng (Thủy phủ), xanh (Nhạc Phủ), vàng (Địa phủ).

Ở không gian Nhạc phủ, nổi bật là những ghế đôn làm bằng gốm, tráng men xanh, trang trí hình ảnh dân gian, được nhập từ Bình Dương.

Giá đồ uống dao động từ 45.000 đến 70.000 đồng, một số món được để trong hũ lạ mắt. Đồ uống được đặt tên cách điệu như: cậu nhất đệ hoàng thiên (cà phê đen), cô bảy kim giao (trà đào), chiêu dung công chúa (xí muội đá xay). Ngoài ra còn có bánh ngọt và đồ chay vào buổi trưa.

Quán thường đông vào buổi trưa và dịp cuối tuần, mỗi ngày phục vụ hơn 100 khách.

Từ An Giang lên thăm con, bà Nguyễn Thị Bích Nga (áo trắng) được dẫn tới nghỉ trưa tại quán. "Nhờ ghé đây mà lần đầu tôi biết đến tín ngưỡng thờ Mẫu với nghi thức hầu đồng. Quán trang trí độc đáo, bên trong mát mẻ, không mở nhạc ồn ào", người phụ nữ 60 tuổi nói.

Biết quán qua mạng xã hội, Minh Nhi, 29 tuổi, diện trang phục phù hợp, cùng bạn tới đây chụp hình. Cô cho biết, các góc ở đây đều trang trí có phong cách riêng, dễ ra tấm ảnh đẹp. "Giá nước cao hơn xíu so với nhiều quán cà phê khác nhưng phục vụ nhanh và không bị thu phí chụp ảnh", Nhi nói.

Theo quản lý quán, thời gian tới sẽ mở thêm dịch vụ thuê đồ chụp ảnh. các bộ đồ đang được thiết kế, gồm trang phục trong Đạo Mẫu và truyền thống.

Ban công quán xanh mát, nhìn xuống đường Điện Biên Phủ. Quán mở từ 6h đến 23h30 mỗi ngày, giữ xe miễn phí. Một số khách cho biết, bàn ghế ngồi xếp khá sát nhau nên chưa thoải mái khi nói chuyện.

Quỳnh Trần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét