3 thg 3, 2023

Bình yên nơi nhà cổ hơn 200 năm tuổi ở Đà thành

Ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn 200 năm dù nằm ở vùng ngoại ô, cách trung tâm TP.Đà Nẵng gần 20 km nhưng du khách vẫn tìm về để đắm mình trong không gian cổ kính, bình yên.

Nhà cổ mang tên là Tích Thiện Đường, nằm nép mình thơ mộng bên bờ sông Túy Loan (tại thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn, H.Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Từ lâu, Tích Thiện Đường trở thành điểm tham quan, hấp dẫn du khách đam mê vẻ đẹp cổ xưa cũng như nét bình yên ở thôn quê.

Cổng vào Tích Thiện Đường.  Ảnh: Hữu Tú

Khung cảnh ngôi nhà hơn 200 năm tuổi ở TP. Đà Nẵng. Ảnh: HỮU TÚ

Ngôi nhà cổ hơn 200 năm tuổi có vị trí gần làng cổ Túy Loan và cách trung tâm TP. Đà Nẵng gần 20 km về phía tây. Căn nhà mang lối kiến trúc xưa cũ với nhiều đường nét tinh xảo được chạm trổ bởi các nghệ nhân có tay nghề cao.

Đồ đạc trong căn nhà được bài trí rất đẹp mắt. Ảnh: HỮU TÚ

Ông Đỗ Hữu Minh (68 tuổi, chủ ngôi nhà cổ) chia sẻ: "Ngôi nhà được xây dựng vào thời ông cố tôi. May mắn, trong thời chiến tranh, ngôi nhà không bị ảnh hưởng bởi bom đạn nên vẫn giữ được kiến trúc vốn có. Đến đời tôi, căn nhà có nhiều hư hỏng nên tôi đã sửa sang, tu bổ. Đến nay, ngôi nhà đã cơ bản hoàn thiện…".

Chân của các cây cột đã được bọc xi măng tránh bị ăn mòn. HỮU TÚ

Một cây cột đã hư hỏng nhiều phần, mang đậm dấu ấn thời gian. HỮU TÚ

Ngôi nhà cổ nằm trọn trong khu vườn 3.500 m² với lối kiến trúc 3 gian 2 chái, mái nhà lợp ngói âm dương.

Với 36 cây cột lớn cùng hệ thống kèo, xà nhà... đã giúp ngôi nhà đứng vững theo năm tháng. Theo gia chủ, những đường nét hoa văn đẹp mắt được điêu khắc từ bàn tay của các nghệ nhân làng mộc Kim Bồng (TP.Hội An, Quảng Nam).

Mái ngói rêu phong càng tăng sức hút đối với những du khách thích sự hoài cổ. Ảnh: HỮU TÚ

Lánh xa những ồn ào của phố thị, khi đặt chân đến khuôn viên của ngôi nhà, du khách sẽ cảm nhận được sự bình yên, thư thái... bởi nhiều cây cổ thụ bao phủ quanh.

Nét chạm trổ tinh tế. Ảnh: HỮU TÚ

Hoa văn được điêu khắc tinh xảo. Ảnh: HỮU TÚ

Mặc dù đã trải qua nhiều lần tu bổ nhưng ngôi nhà vẫn được gia chủ giữ gìn dáng vẻ cổ kính. Để từ đó, du khách dễ dàng nhận ra vẻ đẹp đến từ lối kiến trúc đặc trưng của nhà Việt cổ.

Ông Đỗ Hữu Minh còn xây dựng nhà trưng bày nông cụ để phục vụ du khách tham quan. Ảnh: HỮU TÚ

Ông Minh cho biết thêm, ngôi nhà từng là nơi trú ẩn của nhiều chiến sĩ cách mạng thời chiến tranh. Bên trong căn nhà có một hầm với sức chứa khoảng 10 người. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ thường trú ẩn ở gác mái hoặc bên dưới căn hầm này.

Chiếc máy cày được ông Minh mua về để làm vật trang trí. Ảnh: HỮU TÚ

Là một người thích sưu tầm nông cụ, vật dụng sinh hoạt xưa..., ông Đỗ Hữu Minh còn kỳ công tìm kiếm và mua về nhiều đồ vật để trang trí. Đến với Tích Thiện Đường, người dân và du khách dễ dàng bắt gặp những hình ảnh thân thuộc từ xưa, như bộ bàn ghế cũ, chiếc sập, cối đá, quang gánh với thúng tre, bàn ủi con gà... hay thậm chí cả chiếc máy cày.

Nhà cổ Tích Thiện Đường dễ khiến người ta chạm đến những cảm xúc xưa cũ bởi không chỉ khu vườn, lối kiến trúc độc đáo mà còn cả những vật dụng được gia chủ bài trí.

Hữu Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét