5 thg 3, 2023

Ta là Alpha và Omega

Nhà thờ giáo xứ Thuận Hòa (KP. 5, P. Tân Phong, Biên Hòa, Ðồng Nai) có kiến trúc khá độc đáo.

Thiết kế nhà thờ được gợi cảm hứng từ đoạn sách khải huyền: “Bấy giờ tôi thấy Trời mới, Đất mới và Trời cũ Đất cũ đã biến mất và tôi thấy thành Thánh Giêrusalem mới từ Trời và từ nơi Thiên Chúa mà xuống, rồi tôi nghe từ phía ngoài có tiếng hô to: Đây là nhà tạm Thiên Chúa sống cùng nhân loại, người sẽ là Thiên Chúa sống cùng họ, Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt của họ. Sẽ không còn sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa vì những điều cũ đã biến mất” (Kh 21:1-4) và nhà thờ là nơi gặp gỡ giữa Trời và Đất, Thánh đường biểu hiện cho “Trời mới, Đất mới" trong thiên niên kỷ mới.


Kiến trúc có 2 đường nét mẫu tự: A (alpha)  Ω (omega) ở tiền đường và ở trong gian cung Thánh, lấy ý từ sách khải huyền: “Ta là Alpha và Omega, là đầu và là cuối, là khởi nguyên và cùng tận, là chính Thiên Chúa toàn năng siêu việt không gian thời gian chủ tể của vũ trụ vạn vật”. (Kh 22:13)

Trên vòm tiền sảnh là cuốn sách Khải Huyền được mở ra. Trên cuốn sách là chữ Maranatha”Lạy Chúa Giêsu xin hãy đến”. Đây là câu cuối cùng của sách Khải Huyền muốn nói đến lòng khát khao, trông đợi của dân Chúa.


Nhà thờ Thuận Hòa với kiến trúc hiện nay được đặt viên đá đầu tiên ngày 1/5/2000, khánh thành ngày 27/12/2001.



Phạm Hoài Nhân
Thông tin viết theo website Giáo xứ Thuận Hòa, ảnh PHN chụp năm 2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét