3 thg 3, 2023

Cây mác cọt cô đơn giữa Bảo Lạc, Cao Bằng

Mác cọt (hay mắc cọp) là loài cây ăn trái thường mọc ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, đặc biệt tại các huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc (Cao Bằng).

Hoa mác cọt thường nở vào mùa xuân, có màu trắng như hoa lê. Hoa nở từng chùm từ 3-5 bông, phủ trắng núi đồi trông vô cùng đẹp mắt.

Tại Bảo Lạc (Cao Bằng), hoa mác cọt nở rộ ở thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3, thu hút rất đông người dân, du khách tới đây tham quan, chụp ảnh.

Anh Nguyễn Anh Chiêm (41 tuổi, Hà Nội) cùng vợ và 2 bạn thời đại học có chuyến du lịch đến Bảo Lạc “săn” hoa mác cọt nở ngày 25-26.2. Cả nhóm đi xe riêng xuất phát từ Hà Nội - Bắc Kạn - Nguyên Bình - Bảo Lạc (Cao Bằng) từ 4h chiều 25.2 đến 10h30 tối.

Anh Chiêm chia sẻ: “Đường từ Hà Nội đến Bảo Lạc khá xa, mất khoảng 7 tiếng lái xe. Đoạn từ Bình Nguyên tới Bảo Lạc, đường rất xấu, nhiều khúc cua, có đoạn đường đang làm chỉ qua lọt một xe, rất khó cho xe gầm thấp. Đây cũng là lần đầu tiên mình đi qua một cung đường vất vả như thế“. Xe dừng ở homestay thuộc xã Xuân Trường, thuộc địa phận huyện Bảo Lạc. Nhóm check-in, nghỉ ngơi để chuẩn bị sáng hôm sau dậy sớm ngắm cảnh, chụp ảnh cùng hoa mác cọt.

Anh Chiêm cho biết, cây mác cọt nằm ngay bên đường Quốc lộ đi qua xã Xuân Trường (Bảo Lạc), chỉ cách khoảng 150 m. Từ xa, du khách đã có thể nhìn thấy cây cao sừng sững với những tán cây đã phủ đầy hoa màu trắng xóa đẹp mắt.

Vì ăn sáng và đến sớm, nhóm quyết định đi xe dạo quanh bản làng gần đó, chờ nắng lên để chụp hình. Khoảng gần 8h00, khi mặt trời ló rạng, đoàn trở lại chỗ cây mác cọt cô đơn, lưu lại những tấm ảnh đẹp tại đây.

"Mặc dù mình đã biết địa điểm này cách đây 3 năm và đã xem khá nhiều hình ảnh về cây cô đơn, nhưng khi tận mắt chứng kiến mình mới thấy vẻ đẹp thực sự của cây mác cọt này. Được ngắm nhìn cây mác cọt trắng toát, chỉ có hoa không thấy chút lá khiến mình cảm thấy lâng lâng khó tả” - anh Chiêm bày tỏ.

Anh Chiêm cho biết vì hôm đó là cuối tuần nên lượng khách đến đây check-in khá đông. Từng đoàn 5-7 người nối đuôi nhau chờ chụp ảnh với cây mác cọt cô đơn trắng xóa. Đến 9h00, sau khi chịp hình, cả nhóm xuất phát lên đèo 14 tầng cách đó 3km để check-in rồi về homestay ăn trưa, nghỉ ngơi trước khi trả phòng và trở lại Hà Nội.

Chuyến đi ngắn chỉ vỏn vẹn 2 ngày nhưng lưu lại cho anh Chiêm và nhóm bạn nhiều cảm xúc: “Cảnh vật ở đây thực sự bình yên, hoang sơ và đặc biệt chưa có bàn tay con người can thiệp. Mình có hỏi các bác trong làng thì họ bảo bao năm nay ở đây vẫn vậy. Đặc biệt, con người ở đây rất thân thiện, khi hỏi đường, một bác nhất định đưa nhóm mình đến tận nơi, làm mình cảm động quá“.

Sau chuyến đi, anh Chiêm tỏ ra thích thú và thỏa mãn khi thực hiện được kế hoạch đến Cao Bằng ngắm cây mác cọt cô đơn đã ấp ủ suốt 3 năm. Kết thúc hành trình, anh khuyên du khách không nên tự chạy xe đêm đến đây vì đường xá rất nguy hiểm. Khi về, khách cũng có thể chọn cung đường khác dễ đi hơn để bảo đảm an toàn cho bản thân, tránh xảy ra sai sót.

Chí Long - Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét