5 thg 3, 2023

Độc đáo thiền viện Đông Lai

Từ lâu, thiền viện Đông Lai (xã An Phú, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang7) được người dân và du khách gần xa nhớ đến với cái tên... chùa Bánh xèo. Đến đây, du khách không chỉ lễ Phật cầu an, mà còn được sống trong nghĩa tình chan hòa hiếm nơi nào có được.

Tọa lạc bên trục giao thông chính vào trung tâm huyện Tịnh Biên, thiền viện Đông Lai là nơi tiếp đón rất đông du khách vào mùa hành hương hàng năm. Không chỉ nổi tiếng với “đặc sản” bánh xèo chay miễn phí, nơi này còn sở hữu kiến trúc đẹp với thế lưng tựa vào núi cao hùng vĩ.

Ngay lối vào chánh điện, du khách sẽ gặp ngay tượng phật Di Lặc với nụ cười hoan hỉ, hiền từ, phổ độ chúng sinh.

Kiến trúc trong chánh điện của thiền viện Đông Lai khá đẹp, mang đậm sự trang nghiêm, thanh tịnh của Phật giáo. Du khách đến đây cầu nguyện sự bình an, buông bỏ muộn phiền, hướng về nẻo thiện.

Trong gian bếp, những người thiện nguyện tới làm công quả cho nhà chùa đang tất bật phục vụ bánh xèo chay miễn phí. Hiếm có nơi nào, việc đổ bánh xèo được du khách trầm trồ khen ngợi. Bởi lẽ, những thợ bếp ở đây có thể canh lửa cùng lúc khoảng 10, 12 hay thậm chí 14 chảo bánh.

Những chiếc bánh xèo chay với phần nhân đơn giản nhưng cũng ngon đáo để. Màu bánh vàng ươm, giòn tan khiến cho thực khách phương xa thích thú.

Mồ hôi nhễ nhại, anh Vũ, người có 20 năm kinh nghiệm đổ bánh, vẫn cảm thấy vui vẻ khi được phục vụ du khách gần xa. Với anh, đổ bánh xèo vừa là công quả, vừa là niềm vui. Nó trở thành một thói quen của cuộc sống. Ngày nào không đến chùa, anh lại thấy cuống tay, cuống chân vì nhớ đến gian bếp quen thuộc.


Du khách thưởng thức bánh một cách ngon lành. Họ đến đây dùng bánh để gieo duyên với Phật, cũng như đóng góp một chút lòng thành để nhà chùa tiếp tục phục vụ người tiếp theo.


Ngoài bánh xèo, rau sống ở thiền viện Đông Lai cũng khá ngon và được xử lý hợp vệ sinh để phục vụ thực khách phương xa.


Ngoài tên gọi chùa Bánh Xèo, thiền viện Đông Lai còn được gọi với cái tên dân gian là chùa Phật Nằm. Tại đây, có bức tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn với ý nghĩa chấm dứt nghiệp báo luân hồi, đoạn trừ dục vọng, thanh tịnh tuyệt đối.

Cùng với các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của huyện Tịnh Biên, thiền viện Đông Lai xứng đáng là điểm đến lý tưởng, đậm chất nhân văn mà mọi người có thể trải nghiệm, để cảm nhận sâu sắc hơn về một An Giang mến khách, nghĩa tình.

THANH TIẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét