23 thg 3, 2023

Căn nhà cũ của bà Từ Cung bị bỏ hoang

Căn nhà 2 tầng ở số 145 Phan Đình Phùng (TP Huế) - nơi ở cho đến lúc cuối đời của đức Đoan Huy hoàng thái hậu Từ Cung (mẹ vua Bảo Đại) - đang bị bỏ hoang nhiều năm.

Căn nhà số 145 Phan Đình Phùng (TP Huế) của bà Từ Cung - Ảnh: NHẬT LINH

Nhiều người ở TP Huế không khỏi tiếc rẻ khi căn nhà 2 tầng có kiến trúc Pháp ở số 145 Phan Đình Phùng (TP Huế) - nơi ở của bà Từ Cung - cỏ mọc um tùm, bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Căn nhà này được bà Từ Cung - hoàng thái hậu cuối cùng của triều Nguyễn - mua lại vào năm 1955, sau khi chính quyền Việt Nam Cộng hòa tịch thu lại toàn bộ cung An Định - nơi bà và Nam Phương hoàng hậu cùng con cái của vua Bảo Đại rời hoàng cung về đây sinh sống từ tháng 8-1945.

Căn nhà 2 tầng này được xây dựng vào đầu thế kỷ XX theo lối kiến trúc Pháp. Tường nhà sơn màu vàng và được bà Từ Cung cho sửa sang lại sân vườn sau khi về đây ở.

Bà Từ Cung ở đây cho đến khi mất vào năm 1980.

Bên trong căn nhà của bà Từ Cung bị bỏ hoang - Ảnh: NHẬT LINH

Theo di nguyện của bà, căn nhà này được chuyển giao cho chính quyền địa phương quản lý. Do thời tiết khắc nghiệt, khu nhà này hiện đã có dấu hiệu xuống cấp.

Ông Lê Công Sơn, phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế (đơn vị quản lý khu nhà), cho biết trước đây căn nhà có trưng bày một số hiện vật liên quan đến cuộc đời bà Từ Cung.

Sau này khi áng thờ và các hiện vật được chuyển về cung An Định trưng bày, căn nhà được trung tâm giao lại cho một đơn vị khác để kinh doanh cà phê.

Tuy nhiên do dịch COVID-19 khiến việc kinh doanh thua lỗ, đơn vị này đã trả lại căn nhà cách đây 3 năm và để hoang từ đó đến nay.

"Chúng tôi đang lên phương án cải tạo nơi này thành một trung tâm giáo dục di sản, mà cụ thể là địa điểm trưng bày những hiện vật liên quan đến triều Nguyễn trong thời gian tới", ông Sơn nói.

Nhật Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét