19 thg 3, 2023

Món ngon Lai Châu du khách nên thử một lần

Trải nghiệm những món ngon đặc sản vùng đất Lai Châu khiến du khách quên lối về.

1. Xôi tím Lai Châu

Nhắc đến món ngon Lai Châu chắc chắn không thể bỏ qua đặc sản xôi tím trứ danh. Món ăn này vừa dẻo thơm mùi nếp nương vừa có màu tím bắt mắt. Đây là món ăn truyền thống của người Thái, Dáy ở Lai Châu, được làm nên từ đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ
.

Màu tím vô cùng bắt mắt khiến món ăn này thu hút du khách. Ảnh: Cổng thông tin du lịch Lai Châu

Người dân địa phương chọn loại nếp nương hạt to thơm dẻo, tinh túy của vùng đất Lai Châu. Màu tím của xôi được làm nên từ cây Khẩu cắm (loại cây chỉ trồng được ở vùng núi). Xôi sau khi đồ chín sẽ có màu tím tươi, hạt xôi bóng dẻo mà không dính, mùi thơm ngào ngạt của nếp nương lan tỏa. Xôi tím nóng ăn cùng với thịt lợn gác bếp quả thực sẽ khiến du khách quên lối về.

2. Lam nhọ


Lam nhọ là món ngon Lai Châu có thể chiều lòng cả những thực khách khó tính nhất. Lam là nướng, nhọ là nhừ, thực chất đây là món thịt trâu nướng. Cái đặc biệt của món ăn này là công đoạn chế biến cầu kỳ. Để làm nên món lam nhọ ngon, người dân địa phương phải chọn những miếng thịt trâu tươi ngon nhất, đem nướng trên than hồng rồi thái mỏng trộn đều cùng các gia vị như gừng, tỏi, ớt, mắc khén,...

Sau khi ướp kĩ, thịt lại được cho vào ống tre nướng tiếp để các gia vị hòa vào nhau. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm, mềm tan, có thể xắn thành từng miếng. Trong tiết trời se lạnh ngồi lai rai món lam nhọ cùng chén rượu, tâm sự cùng bạn hữu thì không còn gì bằng.

3. Thịt lợn gác bếp

Thêm một món ngon đậm đà hương vị Tây Bắc mà du khách không nên bỏ qua khi đến Lai Châu là thịt lợn gác bếp. Đây không phải món ăn mới lạ, tuy nhiên ở mỗi vùng miền lại có cách chế biến khác nhau. Thịt lợn gác bếp Lai Châu được làm nên từ những con lợn mán to, khỏe, thả rông trên sườn đồi, núi để đảm bảo thịt thơm ngon, ngọt.

Thịt lợn gác bếp để làm mồi nhậu lai rai chắc chắn không có điểm gì để chê. Ảnh: Thịt gác bếp Lai Châu

Gia vị để làm nên món ăn này cũng đóng góp phần vô cùng quan trọng để tạo nên hương vị riêng biệt, bắt buộc phải có: mắc khén, hạt dổi, tiêu, ớt, tỏi, một chút rượu trắng. Thành phẩm ngon phải đảm bảo bên trong và ngoài khô đều nhưng không cứng, thớ thịt dài, màu hồng tươi. Khi ăn, thịt lợn gác bếp sẽ có mùi khói gác bếp đặc trưng, gia vị đậm đà, cay và ngọt ở hậu vị.

4. Măng nộm hoa ban

Măng nộm hoa ban là món ngon dân dã của người Thái ở Lai Châu. Hoa ban là một trong những biểu tượng đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, thường có hai màu tím và trắng. Ngoài việc góp phần làm đẹp cho mảnh đất Lai Châu, hoa ban còn được tận dụng trong ẩm thực hàng ngày. Điển hình nhất là món măng nộm hoa ban, vừa lạ vừa kích thích sự tò mò. 

Món ăn dân dã nhưng đậm hương vị núi rừng. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lai Châu

Các nguyên liệu của món ăn này gồm: măng đắng, hoa ban, cá suối, thú nau, giềng và gia vị. Công đoạn chế biến món ăn này khá cầu kì và nhiều bước. Thưởng thức món măng nộm hoa ban, du khách sẽ cảm nhận nhiều hương vị hòa tan trong miệng. Cá suối nướng thơm nồng, ngọt; hoa ban bùi bùi ngậy ngậy; một chút đắng nhẹ của măng; nước trộn đủ vị chua cay mặn ngọt. Chỉ vậy thôi cũng đủ làm du khách bung nở vị giác, càng ăn càng cuốn.

5. Pa pỉnh tộp


Pa pỉnh tộp là món ngon góp phần làm đa dạng ẩm thực của người Thái ở Lai Châu. Pa pỉnh tộp hay còn gọi là món cá nướng gập là món ăn độc đáo, hấp dẫn kết hợp nhiều nguyên liệu. Người dân địa phương thường chọn cá trắm, cá trôi hoặc cá chép để làm món ăn này. Cá sau khi làm sạch sẽ được ướp các gia vị khác như gừng, sả, rau thơm, ớt, tỏi, hạt mắc khén,... Sau khi ướp khoảng 30-40 phút, cá sẽ được kẹp giữa thanh tre rồi đem đi nướng ở lửa đều.

Du khách đến Lai Châu không thể bỏ qua món ngon cá nướng nơi đây. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lai Châu

Cá nướng chín có màu vàng ruộm, mùi thơm lan tỏa. Người thưởng thức dễ dàng cảm nhận vị ngọt từ thịt cá, cay nồng của tỏi ớt, hơi hăng nhẹ của hạt mắc khén. Tất cả hòa quyện vào nhau làm nên món ăn thơm ngon, hấp dẫn du khách bốn phương. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức món ăn này ở các nhà hàng, quán ăn ở Lai Châu.

Mộc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét