16 thg 3, 2023

Chinh phục đỉnh Tà Xùa bằng cung trekking 12 km

Lên đỉnh Tà Xùa cao 2.865 m bằng con đường trekking, vượt các "sống lưng khủng long" đem đến nhiều trải nghiệm cho người mê chinh phục.


Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, tiếp giáp với tỉnh Yên Bái. Từ khi con đường nối hai huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên được khai thông, cung phượt Tà Xùa ngày càng dần trở thành điểm đến yêu thích của nhiều phượt thủ.

Đỉnh Tà Xùa có độ cao 2.865 m so với mực nước biển, nằm trong top những đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Nhiều người chọn cung trekking từ hướng Trạm Tấu để có nhiều trải nghiệm hơn con đường từ phía Sơn La, nơi xe ôtô có thể lên được tận nơi. Hành trình chinh phục đỉnh núi cả hai chiều là 25,2 km.


Quãng đường di chuyển chia thành nhiều điểm (Bản Tà Xùa - Hai cây táo mèo - Đầu rùa - Lán 1 - Sống lưng khủng long - Lán 2 - Đỉnh 2 - Đỉnh 3). Mỗi điểm đến có khoảng cách cụ thể để người leo chủ động được thời gian và sức khoẻ.

Đoạn đầu tiên, chủ yếu đường dễ đi. Nếu chủ động tiết kiệm thời gian và sức lực, người leo có thể thuê xe ôm của dân bản địa để đi từ cuối đường bê tông đến điểm Hai cây táo mèo (1.800 m). Đoạn đường này dài 5,5 km, nếu đi bộ mất khoảng 90 phút.


Để leo được lên đỉnh, người tham gia phải là người có sức khoẻ, không bị cao huyết áp hay bị bệnh tim. Với người thường xuyên leo núi thì có thể đi và về trong ngày. Tuy nhiên, cảnh đẹp chỉ có vào các thời điểm nhất định trong ngày, nên nhiều người chọn leo núi và chinh phục đỉnh Tà Xùa trong 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm để thưởng thức hết các cung đường và thời khắc đẹp nhất.

Để đảm bảo an toàn khi leo, huyện Tà Xùa sự dụng cọc sắt lồng dây cáp để người leo bám đường cũng như cầm nắm khi leo trèo khoảng 1 km ở đoạn đường khó nhất.


Tháng 3 đang là dịp có thời tiết tốt, một ngày có thể gặp nhiều hình thái thời tiết như sương mù, mưa, nắng, gió, biển mây, nắng.

Từ chân núi, người leo nên thuê người làm hướng dẫn có kinh nghiệm (guide), người vận chuyển đồ (porter) để mang đồ dùng cá nhân và nấu ăn tại lán để giảm sức lực, hạn chế cồng kềnh khi di chuyển. Giá tour chinh phục ngọn núi này là khoảng 2 triệu đồng, trong đó mỗi porter nhận được 450.000 đồng một ngày.


Ngày đầu người leo núi phải vượt 10,1 km để tới được lán 2 nghỉ ở độ cao 2.530 m. Nếu xuất phát từ 8h sáng thì khoảng15h30 sẽ tới nơi.

Nhiều gia đình đam mê chinh phục, trekking thường đưa con nhỏ đi theo. Trong ảnh là bé Bun 7 tuổi tham gia chinh phục cùng bố mẹ trong tour 2 ngày một đêm.

Vào thời điểm này, hoa đỗ quyên, táo mèo bắt đầu bung nở. Dưới chân núi hoa đào đang nở đợt cuối cùng. Trên đường đi, còn có thể gặp cây dương xỉ đang trong thời gian bung lá non ẩn hiện trên những vạt núi đá.

Trên hành trình lên đỉnh Tà Xùa, bạn có thể gặp những "sống lưng khủng long" liên tiếp, có đoạn kéo dài 1,2 km. Đây là đoạn đường khó khăn tốn nhiều sức khoẻ nhất. Để đi hết đoạn đường này sẽ mất khoảng gần 3 tiếng.

Một góc rừng già với cây cổ thụ bị mây phủ. Càng lên cao, cây cổ thụ càng nhiều, càng hoang sơ.

Dọc đường đi, bạn sẽ được chứng kiến những khung cảnh đẹp. Hai bên biển mây bao phủ, mây theo gió lùa tràn qua dãy núi. Đôi lúc gió kèm mưa thổi mạnh khiến trời quang để lộ ra những đỉnh núi phía xa. Trên triền núi, cỏ dại bắt đầu trổ vàng, vào mùa thay lá.

Dãy núi phía xa cao 2.100 m bị mây mù bao phủ. Trên đỉnh núi là đường mòn như sợi chỉ trắng do người leo núi đi nhiều tạo ra.

Dọc tuyến đường chinh phục chỉ có lán số 2 là nơi đầy đủ nước, cơ sở vật chất để người leo nghỉ chân ăn tối. Tại đây, một đêm cao điểm có thể chứa được 200 người với 4 nhà tạm kê giường đệm ngủ qua đêm với nhiều dãy giường, nhưng cơ sở vật chất không tốt.
Các món ăn theo thực đơn thoả thuận trước với người dẫn đường, nhiều đoàn đi đông có thể đặt lợn quay, gà quay. Nếu đoàn ít người chỉ cần đặt một nồi lẩu gà đen, thịt bò với các loại rau của đồng bào dân tộc trồng cũng đã có một bữa tối ấm áp bên bếp lửa.

Hôm sau khi xuất phát từ lán 2 lên đỉnh người leo phải dậy từ 4h, ăn sáng để lên đường. Quãng đường 2,5 km đi trong bóng tối nên cần trang bị đèn pin.
Đường mòn dẫn qua thảm cây dày ẩm ướt, rêu phủ kín khắp các cây lớn nhỏ trên đường đi. Rừng rêu nguyên sinh dài và rộng này là nơi đẹp, hấp dẫn nhất trong hành trình chinh phục đỉnh Tà Xùa.

Một nhóm bạn Hà Nội và Thái Nguyên cùng nhau chinh phục đỉnh Tà Xùa khi mặt trời vừa lên.

Ngọc Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét