19 thg 3, 2023

Đặc sản mảnh đất cố đô Huế du khách có thể mua về làm quà

Bỏ túi loạt món ngon đặc sản xứ Huế du khách có thể mua về làm quà cho gia đình và người thân.

1. Trà cung đình Huế

Nhắc đến thức trà hảo hạng nhất hiện nay chắc chắn không thể bỏ qua trà cung đình Huế. Được biết đây là loại trà được làm nên từ nhiều loại thảo dược tốt cho sức khỏe, thời xưa chỉ được dùng để dâng lên vua chúa. Ngày nay trà cung đình Huế đã trở thành đặc sản trứ danh của vùng đất cố đô, du khách thập phương ghé nơi đây đều mua về làm quà.

Trà cung đình Huế mang hương vị rất riêng, không lẫn đi đâu được. Ảnh: Trà cung đình Huế

Trà cung đình Huế được làm nên từ 16 loại thảo dược khác nhau gồm hoa cúc, hoa atiso, hồng táo, hoa hồi, hoa lài, thảo quyết minh, cam thảo,... Đây là thức uống có nhiều công dụng như: giải độc gan, giúp ngủ ngon, giữ dáng, đẹp da... Trà cung đình Huế có thể uống nóng, uống lạnh, có thể cho tủ lạnh để uống hàng ngày.

2. Kẹo mè xửng

Đến Huế mà chưa từng thưởng thức qua món đặc sản nổi tiếng kẹo mè xửng thì thật uổng phí. Cũng sẽ thật thiếu sót nếu như du khách không mua vài gói kẹo này về làm quà để thưởng thức trọn vẹn hương vị cố đô.

Thưởng thức miếng kẹo mè xửng để cảm nhận vị ngọt thanh hương vị cố đô. Ảnh: Mè xửng Thiên Hương Huế

Nguyên liệu chính để làm nên thức quà này là vừng, bột gạo, đường và lạc. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận độ dai dẻo dính của đường, mùi thơm béo ngậy của lạc và vừng, càng ăn càng cuốn. Thưởng thức kẹo mè xửng ngon nhất là khi uống cùng ly trà nóng, vị chát của trà sẽ giúp cân bằng vị ngọt của kẹo khiến thức quà này trở nên quyến rũ hơn.

3. Trà vả


Quả vả từ lâu đã rất được ưa chuộng ở Huế. Được biết quả vả có vị ngọt, tính bình, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy người dân Huế đã tận dụng loại quả này để làm trà, trở thành loại trà chỉ có ở mảnh đất cố đô. Trà vả có nguồn gốc nguyên liệu 100% từ thiên nhiên, quy trình chế biến sạch.

Thức trà thượng hạng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Trà vả Lộc Mai

Trà vả có nhiều công dụng như: làm giảm nguy cơ gây bệnh tim mạch, ổn định đường huyết, chữa các bệnh về đường hô hấp,... Không chỉ có nhiều lợi ích cho sức khỏe, trà vả có thể được sử dụng cho mọi lứa tuổi. Chính vì vậy đây sẽ là món quà quý mà du khách bốn phương nên mua về làm quà cho gia đình và người thân.

4. Bánh đậu xanh trái cây

Bánh đậu xanh trái cây hay còn gọi là bánh hoa quả được người dân Huế xưng danh bánh "quý tộc" bởi sự cầu kỳ để làm nên thành phẩm. Nguyên liệu chính làm nên loại bánh này gồm đậu xanh, bột rau câu và hoa quả để tạo màu. Nguyên liệu giản đơn nhưng công đoạn làm bánh đòi hỏi sự tỉ mẩn, cẩn thận và sự sáng tạo của người nghệ nhân.

Sự sáng tạo của người làm bánh là vô tận. Ảnh: Bánh đậu xanh trái cây Huế - Cố đô bánh

Du khách không khỏi mê mẩn những chiếc bánh nhỏ xinh với đa dạng hình dáng, màu sắc khác nhau vô cùng hấp dẫn. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận sự mềm mịn tan chảy của đậu xanh, vị ngọt nhẹ của món bán truyền thống cung đình Huế. Cắn miếng bánh đậu xanh trái cây, nhâm nhi tách trà nóng quả thực sẽ khiến bạn quên lối về.

5. Mắm ruốc Huế

Mắm ruốc là thứ gia vị nổi tiếng của mảnh đất kinh kỳ, xuất hiện nhiều trong các bữa ăn thường ngày. Nguyên liệu quan trọng nhất của loại mắm này là ruốc biển, được đánh bắt và chọn lọc kĩ càng. Để làm nên thành phẩm là chai mắm ruốc thơm ngon đòi hỏi nhiều công đoạn và tốn không ít thời gian. 

Mắm ruốc có thể chế biến nhiều món ăn ngon. Ảnh: Mắm ruốc bà Duệ

Mắm ruốc là gia vị đặc trưng làm nên hương vị riêng biệt cho món ăn xứ Huế dùng cho nhiều món ngon như bún bò, cơm hến, mắm ruốc xào thịt, trứng chưng mắm ruốc... Mắm ruốc được bán rộng rãi trên thị trường, chính vì vậy du khách đến Huế có thể dễ dàng mua vài chai về để ăn hoặc làm quà.

6. Bưởi thanh trà

Thời xưa, bưởi thanh trà được dùng để dâng lên vua chúa, ngày nay thức quả này đã trở thành biểu trưng của ẩm thực Huế. Giống bưởi này có hình dáng nhỏ hơn các loại bưởi khác, vỏ màu vàng nắng, tép bưởi to màu vàng trong.

Bưởi thanh trà có nhiều công dụng tốt, ngoài ăn trực tiếp có thể chế biến món ăn. Ảnh: UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế

Điểm khác biệt của thanh trà Huế là hương thơm thanh mát lan tỏa, từ lá, hoa đến quả đều có mùi thơm dễ chịu. Vụ thu hoạch thanh trà rơi vào từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm, đây là thời điểm quả chín đẹp và ăn ngon nhất. Thưởng thức thanh trà vào độ chín đẹp, bạn sẽ cảm nhận được sự ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng, múi căng mọng nước. Quả thanh trà có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, sẽ là món quà quý nếu bạn mua về tặng cho gia đình và người thân.

Mộc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét