19 thg 3, 2023

Chiêm ngưỡng làng du lịch tốt nhất thế giới tại Thái Nguyên

Làng nhà sàn Thái Hải được mệnh danh là một ốc đảo xanh giữa lòng TP. Thái Nguyên. Đây không chỉ là nơi gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của người Tày mà còn mà điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước.

Chiêm ngưỡng làng du lịch tốt nhất thế giới tại Thái Nguyên.

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải thuộc địa phận xóm Cường (xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên). Rộng hơn 70ha, làng Thái Hải là nơi sinh sống, bảo tồn những nét đẹp văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc Tày nhiều năm qua.

Hơn 20 năm về trước, bà Nguyễn Thị Thanh Hải (Trưởng làng) đã nảy ra ý tưởng mua những ngôi nhà sàn cổ trên miền ATK Định Hoá về phục dựng lại nguyên trạng. Đồng thời, mời chính những chủ nhân của các ngôi nhà sàn này về đây sinh sống, cùng nhau xây dựng một khu bảo tồn dân tộc Tày cả về văn hoá phi vật thể lẫn văn hoá vật thể.

Giờ đây, làng Thái Hải đã có trên 30 căn nhà sàn cổ tuổi đời cả trăm năm, cùng với hơn 200 cư dân. Họ sống đoàn kết, quây quầy cùng nhau. Người phụ trách nhà thuốc Nam, người bảo tồn nghề làm rượu, làm đồ thủ công mỹ nghệ... Dù mỗi người một công việc nhưng trong trái tim của họ đều có chung một sứ mệnh.

Tại khu bảo tồn, những phong tục tập quán, lễ hội truyền thống được đồng bào gìn giữ, truyền lại cho các thế hệ con cháu.

Bà Mã Thị Liêm (người phụ trách nhà thuốc làng Thái Hải) cho biết: "Tôi và gia đình đã lên đây sinh sống được hơn 20 năm. Ở làng Thái Hải có nhiều dân tộc quy tụ về như Tày, Nùng, Dao, Kinh. Chúng tôi đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ. Nhưng mọi người đều đoàn kết, xem như người một nhà.Thấy được truyền thống văn hóa của đồng bào mình được giữ gìn thật sự rất vui".

Ở làng Thái Hải, đồng bào vẫn cùng nhau đi hái rau, tìm lá thuốc. Cuộc sống bình dị, chân phương nơi đây chính là một điểm nhấn du lịch gây ấn tượng cho nhiều du khách.

Những đứa trẻ ở đây được dạy hát Then, đàn Tính, được nói tiếng của dân tộc mình và được học thêm tiếng phổ thông lẫn tiếng Anh.

Hàng tháng làng Thái Hải đón hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Đã có du khách của hơn 40 quốc gia đặt chân đến nơi đây. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (du khách Hải Phòng) cho biết: "Khi đến đây thì mình gọi là ngôi làng hạnh phúc. Điểm đặc biệt là đồng bào chung tay giữ được những nét văn hóa truyền thống, lan tỏa được sự yêu thương. Hơn 200 con người cùng ăn 1 nồi cơm, dùng chung một túi tiền thật thú vị. Mong rằng những mô hình tương tự như vậy sẽ được nhân rộng hơn nữa".

Mới đây, Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải là đại diện duy nhất Đông Nam Á nhận giải thưởng 'Làng du lịch tốt nhất thế giới" do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tổ chức. Giải thưởng này được trao cho 32 địa điểm của 18 quốc gia trên toàn thế giới.

Phùng Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét