5 thg 3, 2023

Những thức quà đặc sản mang đậm hương vị Hưng Yên

Hưng Yên - mảnh đất nổi tiếng với câu nói "Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì phố Hiến" với những di tích lịch sử văn hóa lâu đời. Ngoài ra, Hưng Yên còn nổi danh với rất nhiều đặc sản quà quê nhưng gây thương nhớ sâu sắc.

Hãy cùng điểm qua 5 thức quà đặc sản Hưng Yên mà các vị khách có thể ghé mua nếu có dịp đến thăm mảnh đất trữ tình này.

Tương Bần

Một trong những đặc sản không thể không mua về làm quà khi đến Hưng Yên có lẽ phải nhắc đến tương Bần. Một thức quà vừa dễ mua, dễ chế biến, có thể chiều lòng cả những người “sành ăn” nhất. Tương Bần được sản xuất rộng rãi nhất ở thị trấn Bần Yên Nhân, nơi có nhiều gia đình làm nghề lâu năm.

Để làm ra thành phẩm cuối cùng phải trải qua rất nhiều công đoạn tỉ mỉ, chăm chút từng bước để đảm bảo tương được tươi ngon, chuẩn vị. Tương Bần được đánh giá là loại nước chấm "thần thánh" chẳng kém cạnh các món mắm nổi tiếng nào.

Hình ảnh làng nghề truyền thống làm tương Bần dưới góc kính trên cao. Ảnh: Mahendra

Nhãn lồng

Một trong những đặc sản khiến đa số mọi người nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến Hưng Yên chính là nhãn lồng. Đúng vậy, mỗi khi đến mùa nhãn chín, người ta lại xôn xao đi tìm kiếm nhãn lồng chính gốc Hưng Yên để thưởng thức. Nhãn chín có màu vàng sậm, cùi dày, cho vị ngọt sắc riêng biệt. Thứ quả "tiến Vua" này còn lọt Top 50 trái cây ngon nhất Việt Nam.

Ngày nay, ngoài được bán rộng rãi trong nước, nhãn lồng đã được xuất sang nhiều quốc gia khác trên thế giới, đảm bảo được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm. Ngoài mua nhãn lồng tươi làm quà, bạn có thể mua các sản phẩm khác làm từ nhãn như long nhãn, nhãn sấy khô nguyên vỏ,...

Ảnh: Nhãn lồng Hưng Yên

Bánh tẻ Văn Giang


Nếu có dịp ghé Văn Giang, Hưng Yên du khách đừng bỏ qua thức quà quê giản dị nhưng gây thương nhớ mạnh là bánh tẻ. Loại bánh này được làm nên từ những nguyên liệu giản đơn gồm gạo tẻ, thịt lợn, hành và mộc nhĩ. Ở vùng quê Bắc Bộ có rất nhiều nơi làm loại bánh này, tuy nhiên bánh tẻ chuẩn vị nhất có lẽ vẫn là ở Văn Giang.

Vị ngon của bánh đến từ những điều giản dị nhất: mùi thơm của lá dong, vỏ bên ngoài mềm mướt, nhân bên trong thơm giòn ăn mãi không chán. Đi dọc thị trấn Văn Giang, mọi người có thể dừng xe mua vài chục bánh đem về làm quà cho người ở nhà cũng được thưởng thức một loại bánh ngon đến vậy.

Chiếc bánh tẻ mềm mướt càng ăn càng ghiền. Ảnh: Hoàng Huế

Bánh dày làng Gàu


Nhắc đến bánh dày, ai ai cũng sẽ nghĩ ngay đến sự tích "Bánh chưng, bánh dày" của Lang Liêu thời vua Hùng Vương. Loại bánh với hương vị dẻo dai, trắng tròn, thơm ngon, đầy ý vị của mảnh đất Hưng Yên. Sản vật này trở thành đặc sản của người dân Hưng Yên nói riêng và của người Việt nói chung.

Những chiếc bánh dày trắng, dẻo thơm. Ảnh: Bánh dày làng Gàu

Hiện nay, nổi tiếng và ngon nhất là bánh dày làng Gàu, xã Cửu Giao. Những thực khách "sành ăn" không ngần ngại ghé tận nơi để mua những chiếc bánh thơm ngon về làm quà. Bánh dày ngon phải được chọn lựa kĩ lưỡng từ khâu nguyên liệu, trải qua nhiều công đoạn mới cho ra thành phẩm ngon nhất gửi tới người thưởng thức.

Hà Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét