18 thg 9, 2022

Linh thiêng lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Đến với lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc là ước vọng của hàng chục triệu con dân nước Việt: “Côn Sơn, Yên Tử, Quỳnh Lâm/ Nếu ai chưa đến thiền tâm chưa thành”.

Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc đã trở thành nét văn hóa đẹp, giàu ý nghĩa thể hiện đạo lý "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" của dân tộc Việt. Đến với lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc là ước vọng của hàng chục triệu con dân nước Việt: “Côn Sơn, Yên Tử, Quỳnh Lâm/ Nếu ai chưa đến thiền tâm chưa thành”.

Lễ hội Côn Sơn - Kiếp Bạc mùa Thu năm nay diễn ra từ ngày mùng 5 đến 15/9 (tức ngày 10 - 20/8 âm lịch) với các nghi lễ chính: Lễ tưởng niệm 580 năm ngày mất Anh Hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi; Lễ khai ấn và ban ấn; Lễ tưởng niệm 722 ngày mất Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn.

Nghi thức khai ấn và ban ấn được diễn ra sau 2 năm gián đoạn vì dịch Covid-19 nên có rất đông người dân tham dự.

Năm nay, Ban Tổ chức lễ hội mùa thu Côn Sơn Kiếp Bạc chuẩn bị khoảng 5 vạn ấn để phát cho nhân dân và du khách thập phương.

Diễn xướng hầu Thánh cũng là nghi lễ đặc trưng ở đền Kiếp Bạc nhằm tôn vinh công lao, uy đức của Đức Thánh Trần trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ đất nước cũng như sự phát triển đạo giáo Việt Nam.

Màn tái hiện Lễ hội quân trên sông Lục Đầu, tái hiện Hào khí Đông A hơn 700 năm về trước cũng là một trong những hoạt động thu hút du khách về với Côn Sơn - Kiếp Bạc

Diễn xướng hội quân diễn ra hùng tráng trong tiếng trống trận Vạn Kiếp, tiếng chiêng, tiếng hò reo vang dội thôi thúc lòng người. Trên bờ, các đội quân biểu diễn võ thuật, bày thế trận, dưới sông Lục Đầu thuyền bè diễu hành cờ xí rợp trời cả vùng Kiếp Bạc.

Diễn xướng hội quân gợi lại bản hùng ca giữ nước của dân tộc ta ở triều đại nhà Trần cùng Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, người kết tinh rực rỡ hào khí Đông A, linh hồn của cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông xâm lược.

Để tưởng nhớ, tri ân công đức của các bậc thánh vương, quân và dân Đại Việt trong công cuộc chống ngoại xâm bảo vệ đất nước, hàng năm Lễ hội đền Kiếp Bạc đều tổ chức thả hoa đăng cầu siêu cho những linh hồn anh hùng đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ vẹn toàn bờ cõi quốc gia.

Hàng nghìn hoa đăng được người dân chuyền tay thả xuôi theo dòng nước sông Lục Đầu; những cánh hoa rực rỡ mang tình cảm, lòng tri ân của thế hệ hôm nay gửi gắm tới các bậc tiền nhân.

Trong khuôn khổ lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2022, Tuần văn hóa du lịch Mùa thu Kiếp Bạc lần đầu tiên được tổ chức.

Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, nông sản đặc trưng đến nhân dân và du khách thập phương; tạo không gian văn hóa phục vụ du khách tham quan, mua sắm, trải nghiệm tại lễ hội mùa thu năm nay.

PV/VOV-Đông Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét