4 thg 9, 2022

Ăn rẻ ở chợ đêm Đông Ba

Khung cảnh nhộn nhịp cùng các món ăn ngon chỉ từ vài nghìn đồng tại chợ đêm biểu tượng của TP Huế, qua ống kính của thổ địa.


Chợ Đông Ba, hơn 120 năm tuổi, có mặt tiền nằm trên đường Trần Hưng Đạo, mặt chợ còn lại nằm dọc theo dòng sông Hương thuộc khu vực phường Phú Hòa, TP Huế.

Một ngày giữa tháng 8, Lương Nam Nhật Long (Kelvin Long, 28 tuổi), người Huế, dạo một vòng chợ Đông Ba, ghi lại quang cảnh mua bán sinh động và các món ăn đặc trưng tại đây. Long đam mê nhiếp ảnh và thường giới thiệu du lịch địa phương qua ảnh, từng chia sẻ với độc giả VnExpress về cảnh đẹp, nhịp sống con người xứ Huế qua các bộ ảnh như Hương sắc đầm Chuồn, Rạng đông trên Ngư Mỹ Thạnh hay Mùa sen ở ngoại ô xứ Huế.

Vốn là điểm đến du lịch truyền thống hấp dẫn của Huế, chợ Đông Ba vào ban ngày có bán đầy đủ các mặt hàng cao cấp đến bình dân. Chợ này có bãi giữ xe nhưng chỉ hoạt động vào ban ngày. Ban đêm du khách có thể đậu xe trước quán, lưu ý sắp xếp xe ngay ngắn.

Người dân, du khách ngồi ăn phía bên trong vỉa hè. Chợ có lượng lưu thông hàng hóa lớn từ các thương nhân và người dân nên thường xuyên tấp nập người mua bán từ sáng đến chiều tối.

Chợ đêm thường sẽ hoạt động từ 18h hằng ngày, bán đủ các loại đồ ăn đặc trưng của Huế. Long cho biết chủ yếu chụp nếp sống sinh hoạt về đêm phía mặt tiền của chợ. Theo Long, hầu như người dân chỉ bán phía trước, còn phía sau chợ không hoạt động vào ban đêm vì là lúc lao công dọn dẹp, vệ sinh.

Long thích chợ Đông Ba về đêm, mang nét văn hóa độc đáo vì khu chợ làm cho Huế ban đêm trở nên nhộn nhịp hơn, có điểm dừng chân ẩm thực lý tưởng.

Các món chè như bột lọc, trôi nước, trái cây hay đậu ván. Thức ăn ở đây giá bình dân, ngon, không có hiện tượng chặt chém du khách. Chè giá chỉ 10.000 đồng/ly.

Bún bò Huế mệ Vui là một trong số các món ăn ở chợ đêm Đông Ba được những người đi làm về muộn hay sinh viên thích ghé ăn. Chỉ cần một tô bún bò nóng hổi, thêm 1-2 ổ bánh mì ăn kèm là no bụng. Bún bò Huế thơm ngon giá từ 20.000 đến 30.000 đồng tùy tô.

Nồi bún bò Huế bán gần hết, chỉ còn một phần.

Ngoài chè, bún bò Huế, các món ăn còn lại dao động 10.000 – 20.000 đồng tùy loại nên du khách mới thường rỉ tai nhau “Ăn rẻ như chợ Đông Ba”. Trên ảnh là đa dạng các món ốc xào như ốc hút, ốc bươu hay ốc cà na.

Các món ăn xiên que nướng đường phố cũng hút khách. Người dân ở chợ khá niềm nở nên khách du lịch thoải mái chụp hình.

Món nem lụi thường cuốn bánh đa. “Hương vị thức ăn tùy theo cảm nhận của mỗi người, một số khách từng chia sẻ các món ăn tại chợ hợp gu khẩu vị của họ”, Long nói.

Các loại thịt nướng hấp dẫn. “Nếu bạn là một du khách lần đầu trải nghiệm thưởng thức các món ăn ở đây thì nên dặn người bán làm cay, ít cay hoặc không cay, vì đa phần người Huế quen ăn cay”, Long chia sẻ.

Huỳnh Phương - Ảnh: Kelvin Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét